ดาวเคราะห์น้อย 2024 RW1 พุ่งชนโลกแล้วเมื่อข่วงก่อนเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น แต่มันถูกเผาไหม้จนหมดสิ้นในชั้นบรรยากาศโลก

สำนักงานอวกาศยุโรป (ESA) เปิดเผยว่า ดาวเคราะห์น้อยขนาดประมาณ 1 ม. พุ่งเข้าใส่โลกและถูกเผาเป็นจุลไปแล้วที่ชั้นบรรยากาศเหนือประเทศฟิลิปปินส์ ใกล้กับเกาะลูซอน เมื่อเวลา 12.39 น. วันพุธตามเวลามาตรฐานตะวันออก (ET) หรือราว 23.39 น. วันเดียวกันตามเวลาประเทศไทย

นักวิจัยโครงการสำรวจท้องฟ้าคาตาลินา (Catalina Sky Survey) ซึ่งได้รับทุนจากนาซา เป็นผู้ค้นพบวัตถุดังกล่าวเมื่อเช้าวันพุธ โดยในเบื้องต้นชื่อว่า “CAQTDL2” แต่ตอนนั้เปลี่ยนเป็น “2024 RW1” แล้ว

ทั้งนี้ ESA ระบุว่า ดาวเคราะห์น้อยขนาดประมาณ 1 ม. มักจะโคจรมาชนโลกในทุกๆ 2 สัปดาห์ แต่เป็นเรื่องยากมากที่เจ้าหน้าที่จะตรวจพบดาวเคราะห์น้อยแบบนี้ ก่อนที่มันจะชนโลก และ “2014 RW1” ก็เป็นดาวเคราะห์น้อยดวงที่ 9 เท่านั้น ที่มนุษยตรวจก่อนที่มันจะชนโลก

ESA ยืนยันด้วยว่า ดาวเคราะห์ 2014 RW1 ไม่มีพิษภัย และจะถูกเผาไหม้จนหมดสิ้นในชั้นบรรยากาศของโลก ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุอาจได้เห็นปรากฏการณ์ลูกไฟพุ่งผ่านท้องฟ้า แต่มีความเป็นไปได้ที่จะถูกเมฆจากพายุไต้ฝุ่นยากิ ปิดบังจนหมด

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn