สหรัฐฯ ประกาศตั้งข้อหาอาญาต่อผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาส โดยกล่าวหาว่ามีส่วนในการวางแผน สนับสนุน และก่อเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางภาคใต้ของอิสราเอล

สหรัฐฯ ประกาศตั้งข้อหาอาญาต่อผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาสในวันอังคาร (3 ก.ย.) ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่ามีส่วนในการวางแผน สนับสนุน และก่อเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางภาคใต้ของอิสราเอล

ข้อกล่าวหาต่อนายยาห์ยา ซินวาร์ ผุ้นำกลุ่มฮามาส และแกนนำกลุ่มอีกอย่างน้อย 5 คน ระบุว่าพวกเขาวางแผนการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 ราย รวมถึงชาวอเมริกันมากกว่า 40 ราย การโจมตีครั้งนั้นจุดชนวนให้อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซา ซึ่งคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 40,800 ราย 

นายเมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุด กล่าวในแถลงการณ์ว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดซึ่งมีอาวุธ การสนับสนุนทางการเมือง และเงินทุนจากรัฐบาลอิหร่าน และการสนับสนุนจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เป็นผู้นำของกลุ่มฮามาสที่มีความพยายามที่จะทำลายรัฐอิสราเอลและสังหารพลเรือนเพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว เขายังได้กล่าวถึงการโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งกลุ่มดังกล่าวได้ "สังหารครอบครัวทั้งครอบครัว" ในเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวยิวที่นองเลือดที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นายการ์แลนด์กล่าวว่า "พวกเขาสังหารผู้สูงอายุและสังหารเด็กเล็ก พวกเขาใช้ความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงเป็นอาวุธ รวมทั้งข่มขืนและขลิบอวัยวะเพศ"

ข้อกล่าวหายังรวมถึงการสมคบคิดวางระเบิดสถานที่สาธารณะจนทำให้ผู้คนเสียชีวิต สมคบคิดจัดหาเงินทุนให้กับผู้ก่อการร้าย และสนับสนุนการก่อการร้ายจนทำให้คนเสียชีวิต หากถูกตัดสินว่ามีความผิด กลุ่มดังกล่าวอาจต้องรับโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต

...

คำฟ้องระบุชื่อผู้ต้องหา 6 ราย ซึ่ง 3 รายเสียชีวิตแล้ว จำเลยที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้แก่ นายยาห์ยา ซินวาร์ ซึ่งเชื่อว่าซ่อนตัวอยู่ในฉนวนกาซา นายคาลิด เมชาล ซึ่งประจำการอยู่ที่โดฮาและเป็นหัวหน้าสำนักงานของกลุ่มในต่างประเทศ และนายอาลี บารากา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสประจำการอยู่ในเลบานอน

ส่วนจำเลยที่เสียชีวิต ได้แก่ อิสมาอิล ฮานิเยห์ อดีตผู้นำกลุ่มฮามาส ซึ่งกลุ่มระบุว่าถูกลอบสังหารในเดือนกรกฎาคมที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน นายโมฮัมเหม็ด เดอิฟ หัวหน้ากองกำลังทหาร ซึ่งอิสราเอลกล่าวว่าได้สังหารเขาในการโจมตีทางอากาศเมื่อเดือนกรกฎาคม และนายมาร์วัน อิสซา รองผู้บัญชาการทหาร ซึ่งอิสราเอลกล่าวว่าได้สังหารเขาในการโจมตีเมื่อเดือนมีนาคม โดยอิหร่านกล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้ลงมือสังหารนายฮานิเยห์ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลไม่ได้อ้างความรับผิดชอบ

ตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม อัยการสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องแกนนำทั้ง 6 คน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่ไม่ได้เปิดเผย เนื่องจากหวังว่าจะจับกุมนายฮานิเยห์ได้

อัยการสูงสุดได้กล่าวถึงการสังหาร เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน ตัวประกันชาวอเมริกัน-อิสราเอล วัย 23 ปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงชาวอเมริกันอีก 42 คน ที่เสียชีวิตจากการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และอีก 10 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันว่า "เรากำลังสืบสวนการสังหารเฮิร์ช และการสังหารชาวอเมริกันอย่างโหดร้ายของกลุ่มฮามาสทั้งหมด ว่าเป็นการก่อการร้าย".

ที่มา Reuters

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign