อดีตรองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของ น.ส. เคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ถูกจับกุมตัวพร้อมกับสามี และถูกตั้งข้อหาทำตัวเป็นตัวแทนให้แก่รัฐบาลจีนโดยไม่เปิดเผย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า น.ส.ลินดา ซุน ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน วัย 41 ปี กับนายคริสโตเฟอร์ หู ผู้เป็นสามี ถูกตำรวจจับกุมตัวที่บ้านหรูราคา 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 120 ล้านบาท) เมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ 3 ก.ย. 2567 เพียง 6 สัปดาห์หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลาง (เอฟบีไอ) บุกตรวจค้นบ้านหลังนี้

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ทั้ง 2 คนถูกนำตัวขึ้นศาลรัฐบาลกลางเมืองบรูกลิน และถูกแจ้งข้อหาหลายข้อรวมถึง ละเมิดกฎหมายการลงทะเบียนตัวแทนต่างชาติ (FARA), ฉ้อโกงวีซ่า, นำคนเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายอย่างน้อย 4 คน, และสมรู้ร่วมคิดกับการฟอกเงิน

อนึ่ง กฎหมาย FARA กำหนดว่าบุคคลหรือองค์กรใดก็ตามที่ทำงานให้กับรัฐบาลต่างชาติในฐานะตัวแทน (foreign agent) จะต้องมาขึ้นทะเบียนกับกระทรวงยุติธรรม และส่งข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรม ลักษณะความสัมพันธ์ และการใช้เงินสนับสนุน ให้กับรัฐบาลเป็นครั้งคราว เพื่อแสดงความโปร่งใส ให้ประชาชนมีข้อมูลชัดเจนว่ามีบุคคลหรือองค์กรไหนบ้างที่กำลังทำงานให้กับรัฐบาลต่างชาติ

อัยการกล่าวหาทั้งคู่ว่า ประพฤติตัวตามคำสั่ง, การชี้นำ หรือคำขอ ของรัฐบาลจีน เพื่อแลกเปลี่ยนกับเทรัพย์สินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ในรูปแบบเงินสินบน, อาหารจานหรูส่งตรงถึงบ้าน และผลประโยชน์อื่นๆ แล้วใช้เงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายนี้ ในการซื้อสังหาริมทรัพย์ และรถยนต์หรูหลายคัน อย่างไรก็ตาม น.ส.ซุน กับนายหู ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ น.ส.ซุน เคยดำรงตำแหน่งระดับสูงในหน่วยงานบริหารของรัฐนิวยอร์กมาแล้วหลายตำแหน่ง ตั้งแต่ปี 2555 ก่อนจะถูกไล่ออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของ น.ส. เคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กในเดือนมีนาคม ปี 2566 หลังสำนักงานผู้ว่าการรัฐ ตรวจพบหลักฐานการประพฤติมิชอบ และแจ้งเรื่องต่อเจ้าหน้าที่สืบสวน

...

อัยการสหรัฐฯ ระบุว่า น.ส.ซุนทำตัวเป็นตัวแทนรัฐบาลจีนโดยไม่เปิดเผย ขณะที่นายหูอำนวยความสะดวกในการโยกย้ายเงินหลายล้านดอลลาร์ในรูปแบบของสินบน เพื่อผลประโยช์ส่วนตัว

น.ส.ซุนถูกกล่าวหาอีกว่า ขัดขวางผู้แทนรัฐบาลไต้หวันไม่ให้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่นิวยอร์ก, ส่งจดหมายเชิญเจ้าหน้าที่จีนมาเยือนสหรัฐฯ ทั้งที่ไม่ได้รับมอบอำนาจ, เปลี่ยนแปลงข้อความอย่างเป็นทางการของรัฐนิวยอร์กที่เกี่ยวกับประเทศจีนโดยพลการ และถึงขั้นเพิ่มชื่อเจ้าหน้าที่จีนให้เข้าร่วมการประชุมทางโทรศัพท์แบบเป็นส่วนตัวของรัฐบาลนิวยอร์ก เรื่องการตอบสนองต่อโควิด-19

น.ส.คริสตี เคอร์ติส รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการเอฟบีไอ กล่าวว่า น.ส.ซุนใช้ตำแหน่งของตัวเอง ในการแอบส่งเสริมนโยบายจีน ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติโดยตรง

ผลตอบแทนที่ น.ส.ซุนได้รับมีมูลค่ารวมหลายล้ายดอลลาร์ ตั้งแต่ ตั๋วการแสดงโชว์, สิทธิพิเศษในการเดินทาง และอาหารจานหรู โดยเอกสารคำฟ้องร้องระบุว่า เชฟสวนตัวของผู้แทนรัฐบาลจีนจัดเตรียม เป็ดเค็มหนานจิง จัดส่งถึงบ้านพ่อแม่ของ น.ส.ซุนอย่างน้อย 16 ครั้ง

ทั้งคู่ยังฟอกเงินจำนวนมากด้วยการซื้อสินค้าหรูหราเช่น รถยนต์เฟอร์รารี และอสังหาริมทรัพย์ในรัฐฮาวายและรัฐนิวยอร์ก

หลังจากมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ผู้พิพากษา ไบรอัน โคแกน ก็ออกคำสั่งห้าม น.ส.ซุนติดต่อกับสถานกงสุลและหน่วยงานของจีนในรัฐนิวยอร์ก และจำกัดการเดินทางของสามีภรรยาคู่นี้ให้อยู่แต่ในนครนิวยอร์ก, ลองไอส์แลนด์, รัฐเมน กับนิวแฮมเชียร์เท่านั้น

น.ส.ซุนและนายหูได้ประกันตัวที่วงเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กับ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ ซึ่งทั้งสองจะต้องกลับมารายงานตัวต่อศาลอีกครั้งในช่วงปลายเดือนกันยายน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc