มองโกเลียเมินหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ และจัดพิธีต้อนรับการมาเยือนของ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียอย่างยิ่งใหญ่

เมื่อวันอังคารที่ 3 ก.ย. 2567 วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางถึงประเทศมองโกเลียแล้ว โดยนี่นับเป็นครั้งแรกที่เขาเดินทางเยือนประเทศสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) นับตั้งแต่ศาลนี้ออกหมายจับกุมตัวเขาเมื่อปี 2566 ในข้อหา บังคับอพยพเด็กชายยูเครนอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ICC สามารถพิจารณาออกหมายจับและดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดทางอาญาระหว่างประเทศหรืออาชญากรสงครามได้ แต่พวกเขาไม่ได้มีกลไกในการบังคับใช้หมายจับ จึงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประเทศสมาชิกว่าจะดำเนินการจับกุมหรือไม่

และดูเหมือนว่า มองโกเลียจะตัดสินใจไม่ทำตามหมายจับ โดยนายอุคนากิง คูเรลซุค ประธานาธิบดีของพวกเขา เดินทางไปพบนายปูติน และจัดพิธีต้องรับอย่างสมฐานะ โดยให้กองทหารม้าตั้งแถวรอที่จัตุรัสเจงกิสข่าน ในกรุงอูลานบาตอร์ และให้วงดุริยางค์บรรเลงเพลงชาติระหว่างที่ทั้งคู่เดินทางผ่าน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ มาร่วมตัวกันที่จัตุรัสแห่งนี้ เพื่อต่อต้านการมาเยือนของนายปูติน โดยถือป้ายที่มีข้อความระบุว่า “ไล่อาชญากรสงครามปูตินออกไปจากที่นี่”

ผู้ประท้วงยังวางแผนจัดการประท้วงอีกครั้งในช่วงเที่ยงวันอังคาร ที่อนุสาวรีย์การกดขี่ทางการเมืองในกรุงอูลานบาตอร์ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงความเจ็บปวดในสมัยที่มองโกเลียถูกปกครองโดยรัฐบาลคอมมิวนิสต์ที่หนุนหลังโดยสหภาพโซเวียตนานหลายสิบปี

ก่อนหน้านี้ ยูเครนก็ออกมาเรียกร้องให้มองโกเลียจับกุมปูตินตามหมายจับของ ICC แต่นายดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลเครมลิมกล่าวว่า พวกเขาไม่กังวลว่านายปูตินจะถูกจับกุมระหว่างการเยือนมองโกเลียแม้แต่น้อย

...

อนึ่ง เป็นที่คาดหมายกันไว้ก่อนแล้วว่า มองโกเลียจะไม่จับกุมปูตินตามหมายจับของ ICC เนื่องจากมองโกเลียรักษาความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซียมาตลอดนับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 2534 และพวกเขาก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ประณามรัสเซียที่ยกกองทัพบุกโจมตียูเครน รวมถึงไม่ร่วมการโหวตเกี่ยวกับความขัดแย้งนี้ในเวทีสหประชาชาติด้วย

มองโกเลีย ซึ่งถูกมีชายแดนติดกับทั้งจีนและรัสเซีย ต้องพึ่งพาก๊าซธรรมชาติและไฟฟ้าจากรัสเซียอย่างหนัก นอกจากนั้น รัสเซียยังเจรจากับมองโกเลียมาหลายปี เรื่องโครงการสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ “Power of Siberia 2” ที่สามารถส่งก๊าซ จากแคว้นยามาลผ่านมองโกเลียไปยังจีนได้กว่า 5 หมื่นล้าน ลบ.ม.ต่อปี

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc