รัสเซียยิงมิสไซล์โจมตีสถาบันฝึกทหาร กับโรงพยาบาลในเมืองปอลตาวา ของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 49 ศพ บาดเจ็บมากกว่า 200 ราย

เมื่อวันอังคารที่ 3 ก.ย. 2567 นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า รัสเซียยิงมิสไซล์ 2 ลูกโจมตี “สถาบันคมนาคม” ซึ่งเป็นสถาบันฝึกทหาร กับโรงพยาบาลอีกแห่งที่อยู่ใกล้เคียงกัน ในเมืองปอลตาวา ตอนกลางของประเทศ ทำให้อาคารของสถาบันฯ ถูกทำลายบางส่วน

ในเบื้องต้นเซเลนสกีระบุว่ามีผู้เสียชีวิตในการโจมตีครั้งนี้แล้ว 41 ศพ บาดเจ็บอีก 180 ราย แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นายดีมีโตร ลาซุตคิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศยูเครน ก็อัพเดตตัวเลขใหม่เป็น เสียชีวิต 49 ศพ บาดเจ็บอีก 2019 ราย พร้อมยืนยันด้วยว่า ไม่ได้มีการเดินสวนสนามในขณะเกิดเหตุ ตามที่บล็อกเกอร์ชาวรัสเซียกล่าวอ้าง

“ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือยังคงดำเนินต่อไป” กระทรวงกลาโหมระบุ “ตามข้อมูลที่เรามี ขณะกำลังมีการเรียนการสอนที่สถาบันฯ แห่งนี้ สัญญาณเตือนภัยก็ดังขึ้นในเวลา 9.08 น. ทุกคนจึงมุ่งไปยังที่หลบภัย จากนั้นไม่กี่นาที ก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง” “ไม่มีการสวนสนาม หรืองานอื่นใด ณ ในเวลาที่เกิดการโจมตีทางอากาศ”

ขณะที่นาย ฟิลิป โปรนิน ผู้ว่าการแคว้นปอลตาวา ออกมาประณามการโจมตีของรัสเซีย และว่าตอนนี้ยังมีผู้ประสบเหตุอย่างน้อย 18 ราย ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่พังลงมา โดยมีอาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายถึง 10 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการค้นหา

กระทรวงกลาโหมของยูเครนบอกด้วยว่า พวกเขายังไม่สามารถเผยแพร่ภาพจากที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากมันเป็นการชี้นำให้ศัตรูโจมตีเข้ามาเพิ่มอีก

การโจมตีครั้งนี้ทำให้ประธานาธิบดีเซเลนสกีร้องขอให้ชาติพันธมิตรตะวันตก ส่งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศมาให้ยูเครนเพิ่มขึ้นอีก รวมถึงขออนุญาตให้รัสเซียใช้อาวุธที่ได้รับมาจากชาติพันธมิตร โจมตีเข้าไปในดินแดนรัสเซียลึกขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโจมตีเช่นนี้ขึ้นอีก

...

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า รัสเซียโจมตีเข้ามาจากจุดใด แต่เมื่อช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา กองทัพยูเครนรายงานว่า มีการยิงขีปนาวุธ “อิสกันเดอร์” ออกจากแคว้นไครเมีย ที่ถูกรัสเซียยึดครอง ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองปอลตาวาประมาณ 430 กม. และอยู่ภายในพิสัยทำการของมิสไซล์ชนิดนี้พอดี

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc