"ยูอาอิน" นักแสดงชื่อดังชาวเกาหลีใต้ ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด จากการใช้ยาโปรโพฟอลโดยผิดกฎหมาย และถูกตัดสินจำคุก 1 ปี

สำนักข่าวยอนฮัป รายงานว่า ยูอาอิน นักแสดงชื่อดังชาวเกาหลีใต้ ถูกตัดสินว่ามีความผิดในวันนี้ (3 ก.ย.) จากการใช้ยาโปรโพฟอลโดยผิดกฎหมาย และถูกตัดสินจำคุก 1 ปี และถูกปรับเป็นเงิน 2 ล้านวอน (ราว 51,050 บาท)

ยู ซึ่งมีชื่อจริงว่า ออม ฮงซิก ถูกกล่าวหาว่าใช้ยาโปรโพฟอล ถึง 181 ครั้งระหว่างปี 2563 ถึง 2565 โดยยาเหล่านี้ถูกนำไปใช้ที่คลินิกเฉพาะทางภายใต้ข้ออ้างในการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ก่อนหน้านี้ อัยการได้พยายามขอให้จำคุกนักแสดงจากเรื่อง "เฮลล์บาวด์" เป็นเวลา 4 ปี แต่ศาลแขวงกลางกรุงโซลได้ตัดสินจำคุกนักแสดงวัย 37 ปีรายนี้เป็นเวลา 1 ปี

ศาลระบุในการตัดสินว่า "เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในการซื้อของทั้งหมดเพื่อใช้เป็นยาเสพติด" ศาลตัดสินว่ายูได้กระทำความผิด "โดยไม่คำนึงถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง" และแสดงให้เห็นถึง "การขาดความระมัดระวังต่อสารเสพติด" ส่วนแพทย์ที่จ่ายโปรโพฟอลให้กับยูโดยไม่ได้รับใบสั่งยาที่ถูกต้อง ถูกปรับเป็นเงิน 40 ล้านวอน (ราว 1.02 ล้านบาท) เมื่อเดือนที่แล้ว

ยาโปรโพฟอลถูกใช้เป็นยาหลักในการดมยาสลบก่อนการผ่าตัด แต่บางครั้งก็ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด โดยมักมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจเต็มใจที่จะจ่ายยานี้โดยไม่จำเป็นทางคลินิก

ยอนฮัปอ้างคำพูดของยูในศาลว่า "ผมขอโทษที่ทำให้หลายคนเป็นกังวล"

ยูอาอินมีชื่อเสียงโด่งดังในเกาหลีใต้หลังจากเริ่มอาชีพการแสดงในปี 2546 โดยแสดงนำในละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายเรื่อง และกลายเป็นนักแสดงที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ

การพิจารณาคดีครั้งนี้ถือเป็นคดียาเสพติดล่าสุดที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ โดยในคดีที่มีความคล้ายกัน จี-ดรากอน ศิลปินเพลงชื่อดังของเกาหลีใต้ เคยถูกกล่าวหาว่าใช้ยาเสพติดและถูกตำรวจสอบปากคำ แต่คดีถูกยกฟ้องในเดือนพฤศจิกายนเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ

...

อี ซุน-กยุน นักแสดงที่โด่งดังจากบทบาทของเขาในภาพยนตร์เรื่อง "ปรสิต" ก่อเหตุฆ่าตัวตายในเดือนธันวาคม หลังจากถูกกล่าวหาว่าใช้สารเสพติดผิดกฎหมาย ทำให้เกิดความพอใจต่อคนทั่วไป เนื่องจากมองว่าตำรวจดำเนินการสืบสวนมากเกินไปไม่มีหลักฐานที่เพียงพอ

ส่วนาย อี แจ-ยอง ซึ่งขณะนั้นเป็นรองประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานใช้โปรโพฟอลอย่างผิดกฎหมายในปี 2564 และถูกปรับเงิน 70 ล้านวอน เขาถูกพบว่ามีความผิดฐานใช้ยาสลบหลายครั้งที่คลินิกศัลยกรรมตกแต่งในกรุงโซล ตลอดหลายปี.

ที่มา CNA

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign