• ชาวอิสราเอลหลายแสนคนรวมตัวประท้วงใหญ่ในหลายเมืองทั่วประเทศ เนื่องจากโกรธแค้นที่รัฐบาลยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส และแลกเปลี่ยนตัวประกันที่เหลือออกมาได้ นำมาสู่การเสียชีวิตตัวประกัน 6 ศพ ที่เพิ่งพบเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ นับเป็นการประท้วงใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว และเป็นการส่งสัญญาณท้าทายอำนาจของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู
  • ขณะที่นายเนทันยาฮู แถลงวิงวอนให้ประชาชนยกโทษให้ ที่ไม่สามารถพาตัวประกัน 6 รายล่าสุด ซึ่งกองทัพพบเป็นศพในอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ ให้กลับมาแบบมีชีวิตได้ พร้อมลั่น กลุ่มฮามาสจะต้องชดใช้อย่างหนักหน่วงจากการกระทำในครั้งนี้
  • ด้านกลุ่มติดอาวุธฮามาสเผย ได้ออกคำสั่งใหม่ให้กับผู้ดูแลตัวประกันว่า การที่เนทันยาฮูยืนกรานที่จะปล่อยนักโทษผ่านแรงกดดันทางทหาร แทนที่จะเจรจาสรุปข้อตกลง จะหมายความว่าตัวประกันที่เหลือจะถูกส่งกลับไปหาครอบครัวของพวกเขาในสภาพนอนในโลงศพแทน

สัปดาห์นี้ชาวอิสราเอลต่างโกรธแค้นต่อการเสียชีวิตของตัวประกัน 6 คนในฉนวนกาซา หลังจากที่กองทัพได้นำศพของพวกเขากลับมา เมื่อวันอาทิตย์ ที่1 ก.ย.2567 นับรวมเกือบ 11 เดือนหลังจากที่พวกเขาถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไประหว่างการโจมตีฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว

ประชาชนยิ่งโกรธแค้น เมื่อรู้ว่าตัวประกันทั้ง 6 คนเพิ่งเสียชีวิตในสภาพโหดร้าย เพียงไม่นานก่อนที่ศพของพวกเขาจะถูกพบและเก็บกู้กลับคืนมา ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวโทษกลุ่มฮามาสที่ทำให้ตัวประกันเสียชีวิต โดยกล่าวว่า ใครก็ตามที่สังหารตัวประกัน พวกเขาไม่ได้ต้องการทำข้อตกลงใดๆกับอิสราเอล

อย่างไรก็ตามผู้ประท้วงราว 300,000 คนออกมาเดินขบวนบนถนนและกล่าวโทษว่ารัฐบาลของนายเนทันยาฮู ล้มเหลวในการทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ทำให้ไม่สามารถปลดปล่อยตัวประกันออกมาได้ตามที่เคยสัญญาไว้

...

ทางด้านอิซซัต อัล-ริเชค เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ตัวประกันทั้ง 6 คนถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล และที่ผ่านมากลุ่มฮามาสเสนอที่จะปล่อยตัวประกันเพื่อแลกกับการยุติสงครามทำลายล้างของอิสราเอล ซึ่งจนถึงตอนนี้มีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารในฉนวนกาซา มากกว่า 40,700 ศพแล้ว ข้อเสนอมีเพียงกองทัพอิสราเอลต้องถอนกำลังออกจากวงล้อม และปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก รวมถึงสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาส

การประท้วงครั้งนี้ยังบานปลายเป็นเหตุจลาจล เมื่อผู้ประท้วงตะโกนสโลแกนต่อต้านรัฐบาลเนทันยาฮู ขณะที่มีปากเสียงกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ จากนั้นสหภาพแรงงานหลักของอิสราเอลเรียกร้องให้หยุดงานประท้วงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศหยุดชะงัก เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ศาลแรงงานจะสั่งให้คนงานกลับไปทำงาน

การหยุดงานประท้วงครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการเรียกร้องให้หยุดงานทั่วประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม แสดงให้เห็นถึงความท้าทายครั้งล่าสุดอำนาจของเนทันยาฮูในอิสราเอล

อัลลอน ปินกัส อดีตเอกอัครราชทูตอิสราเอลและที่ปรึกษารัฐบาล กล่าวว่าผลกระทบของการประท้วงและการนัดหยุดงาน อาจจะเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ขึ้นอยู่กับความยืดเยื้อ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า สิ่งนี้มีความหมายต่อรัฐบาลอย่างไร

อิสราเอลมาถึงจุดเดือด


สงครามในฉนวนกาซายังดุเดือดต่อเนื่อง นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอล 1,139 ศพ และอีกประมาณ 240 รายถูกจับเป็นเชลย ในขณะที่สงครามตอบโต้ทำลายล้างของอิสราเอลในฉนวนกาซา คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 41,000 ศพและบาดเจ็บมากกว่า 94,000 ราย ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกำลังรับฟังข้อกล่าวหาว่าอิสราเอลกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา ขณะเดียวกัน อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศได้ขอหมายจับนายเนทันยาฮูและนายโยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหม พร้อมด้วยผู้นำกลุ่มฮามาสอีก 2 คน

หลังการหยุดยิงช่วงสั้นๆ และมีการแลกเปลี่ยนนักโทษกัน เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ในสังคมเรียกร้องให้นายเนทันยาฮูเพิ่มความพยายามในการเจรจาข้อตกลหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส จะได้เป็นการช่วยตัวประกันที่เหลืออยู่กว่า 100 คนออกมา โดยเชื่อว่าส่วนใหญ่ยังมีชีวิตอยู่ 

การเจรจาใกล้เข้าสู่การบรรลุข้อตกลงที่สุดในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จู่ๆนายเนทันยาฮู ก็ไปเพิ่มเงื่อนไขใหม่ ที่ยากจะเจรจากันได้ ซึ่งรวมไปถึงการที่อิสราเอลจะคงกำลังทหารตรงแนวกันชนฟิลาเดลฟี บริเวณพรมแดนติดกับอียิปต์ และแนวกันชนเน็ตซาริม ที่แบ่งกาซาตอนเหนือและตอนใต้ ส่งผลให้การเจรจาชะงักงัน และนับตั้งแต่นั้นมาอิสราเอลก็ยกระดับการโจมตีในเวสต์แบ็งก์และเลบานอน ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปกลายพันศพ

ขณะเดียวกัน อิสราเอลมุ่งความสนใจไปที่ความพยายามในการปลดปล่อยตัวประกันผ่านการปฏิบัติการทางทหารมากกว่าการเจรจา โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่า ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน อิสราเอลเปิดปฏิบัติการที่นำไปสู่การช่วยเหลือตัวประกัน 4 ราย แต่สังหารชาวปาเลสไตน์ไปมากกว่า 200 ศพ อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์นี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มมากขึ้นในอิสราเอล 

...

ผลประโยชน์ของเนทันยาฮูคือผลประโยชน์ของประเทศ


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายเนทันยาฮูเป็นศูนย์กลางของการประท้วงอย่างกว้างขวางในอิสราเอลประชาชนหลายแสนคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนในปี 2566 เพื่อประท้วงแผนการของเขาที่จะยกเครื่องระบบตุลาการของประเทศ และการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเนทันยาฮูดำเนินต่อไปจนถึงฤดูร้อนปีนี้ โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลในฉนวนกาซา

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า เป็นความพยายามที่จะหลบเลี่ยงข้อกล่าวหาคอร์รัปชันจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งอดีตโดยมองว่าเนทันยาฮู ไม่มีความสนใจในข้อตกลงตัวประกันหรือการหยุดยิงเลย แต่นี่คือสิ่งที่รัฐมนตรีกลาโหม เตือนไว้ว่าจะเกิดขึ้น

ในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาผลสำรวจพบว่าชาวอิสราเอลร้อยละ 72 รู้สึกว่าเนทันยาฮูควรลาออกเนื่องจากความล้มเหลวของเขาในการขัดขวางปฏิบัติการที่นำโดยกลุ่มฮามาสตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

แม้ว่าเขาไม่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในกลุ่มประชากรเพียงกลุ่มเดียว แต่ตัวเลขก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นในการเลือกตั้ง และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คะแนนความนิยมของเขายังแซงหน้าคู่แข่งหลักอย่างเบนนี แกนต์ซ ขณะที่เนทันยาฮูยังคงได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มขวาจัด ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีอิตามาร์ เบน-เกวีร์ และเบซาเลล สโมตริช 

...

ผลกระทบต่อการเจรจาหยุดยิง

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯกล่าวระหว่างการประชุมออนไลน์ร่วมกับครอบครัวชาวอเมริกันที่ถูกจับเป็นตัวประกันว่า รัฐบาลจะทำงานแข่งกับเวลาเพื่อหาข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่เหลือ พร้อมกล่าวว่าการเสียชีวิตของตัวประกันจะไม่ทำให้การเจรจาหยุดชะงัก และเข้าใจถึงความเร่งด่วนใหม่ในการบรรลุข้อตกลงที่จะยุติสงครามอิสราเอล-ฮามาส และการพาตัวประกันกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม นายซัลลิแวนยอมรับว่า การเสียชีวิตของตัวประกันทั้ง 6 คนได้เพิ่มความซับซ้อนให้กับกระบวนการที่ต้องอาศัยความพยายามและมีความยุ่งยากซับซ้อนอยู่แล้ว

แหล่งข่าวที่อยู่วงในการเจรจาหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส เปิดเผยกับ CNN ว่า ขณะนี้สถานการณ์มีความซับซ้อนและเปราะบางอย่างมาก ขณะที่การเจรจาร่วมแบบพบปะกับฝ่ายต่างๆ ทั้งในอียิปต์และกาตาร์เป็นเวลา 2 สัปดาห์สิ้นสุดลงแล้ว แต่แหล่งข่าวกล่าวว่าการสนทนายังคงดำเนินต่อไปผ่านช่องทางอื่นๆ ขณะที่แรงกดดันต่อเนทันยาฮูก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

...

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แสดงความไม่พอใจต่อการท่าทีของเนทันยาฮูในการบรรลุข้อตกลง ซึ่งนำไปสู่การสนทนาที่ตึงเครียดเป็นครั้งคราวระหว่างเขากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน 

ล่าสุดประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่านายเนทันยาฮู ได้ดำเนินการอย่างพอเพียงที่จะให้มีการบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันกับกลุ่มฮามาส ในขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังทำงานร่วมกับกาตาร์และอียิปต์ เพื่อให้่เกิดข้อตกลงหยุดยิงซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยในหลักการ 

แหล่งข่าวระบุว่า ล่าสุดยังไม่มีความคืบหน้าใดๆเกิดขึ้นในระหว่างการพูดคุยต่อหน้าครั้งล่าสุด แต่ไอเดียข้อเสนอใหม่ๆ จะถูกนำเสนอแก่อิสราเอลและฮามาสต่อไป.