นายกรัฐมนตรีอิสราเอลวอนขอให้ประชาชนยกโทษให้ ที่ไม่สามารถพาตัวประกัน 6 รายล่าสุดที่พบในกาซา กลับมาแบบมีชีวิตได้ ท่ามกลางการประท้วงทั่วประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. 2567 ว่า เขาขอวิงวอนให้ประชาชนยกโทษให้ ที่ไม่สามารถพาตัวประกัน 6 รายล่าสุด ที่กองทัพพบเป็นศพในอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ ให้กลับมาแบบมีชีวิตได้

เนทันยาฮูบอกกับสื่อในกรุงเยรูซาเลมว่า “เราอยู่ใกล้มากๆ และเกือบจะพาพวกเขากลับบ้านแบบมีชีวิตได้อยู่แล้ว” “และผมข้อย้ำอีกครั้งในค่ำวันนี้ว่า อิสราเอลจะไม่ก้าวต่อไปสู่ระเบียบวาระตามปกติ หลังจากเกิดการสังหารหมู่ครั้งนี้ ฮามาสจะต้องชดใช้อย่างหนักหน่วง”

นายเนทันยาฮูบอกอีกว่า อิสราเอลจะต้องควบคุมเส้นทาง “ฟิลาเดลฟี คอร์ริดอร์” (Philadelphi corridor) ซึ่งตั้งอยู่ตามแนวเส้นแบ่งเขตแดนทางใต้ของกาซากับประเทศอียิปต์ต่อไป เพราะถ้าไม่ทำเช่นนั้น ฮามาสจะติดอาวุธให้ตัวเองได้เรื่องๆ และสัตว์ประหลาดจะถูกสร้างขึ้นมาอีก

“นี่เป็นหน้าที่ของเราที่จะควบคุมมัน” เนทันยาฮูกล่าว “ดังนั้น ฮามาสจึงค้านหัวชนฝาไม่ให้เราไปอยู่ที่นั่น และด้วยเหตุนั้น เราจึงเรียกร้องอย่างหัวชนฝาเช่นกันว่าเราต้องไปอยู่ที่นั่น เพราะการมีกำลังทหารของเราที่นั่นเป็นเรื่องทางยุทธศาสตร์”

ทั้งนี้ คำแถลงการณ์ของนายเนทันยาฮูเกิดขึ้นในขณะที่ ชาวอิสราเอลจำนวนมหาศาลออกมาร่วมการประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ และจนถึงในคืนวันจันทร์ก็ยังไม่มีที่ท่าจะยุติ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันกับกลุ่มฮามาส

อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายมีข้อขัดแย้งหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือเรื่อง ฟิลาเดลฟี คอร์ริดอร์ ซึ่งอิสราเอลยืนยันจะประจำการทหารไว้ที่นั่น ขณะที่ฮามาสต้องการให้อิสราเอลถอนทหารออกจากกาซาทั้งหมด ทำให้การเจรจามาถึงทางตัน

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc