อดีตเจ้าหน้าที่ดูแลเด็กในออสเตรเลีย ยอมรับความผิดในศาล ว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนเด็กหญิงหลายสิบคน ตลอดการทำงาน 20 ปีของเขา

เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. 2567 นายแอชลีย์ พอล กริฟฟิธ อายุ 46 ปี ให้การต่อศาลรัฐควีนส์แลนด์ ยอมรับความผิดในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กทั้ง 307 กระทง ซึ่งเกิดขึ้นตอนที่เขาเป็นพี่เลี้ยงเด็กในศูนย์ดูแลเด็กที่เมืองบริสเบน และในอิตาลี ระหว่างปี 2545 จนถึงปี 2565

ผู้พิพากษาใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมงในการอ่านข้อกล่าวหาทั้งหมดที่นายกริฟฟิธถูกฟ้องร้อง โดยเหยื่อของเขามีมากกว่า 60 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 12 ปี

ข้อกล่าวหาที่นายกริฟฟิธได้รับรวมถึงข้อหา ข่มขืน 28 กระทง, ทำอนาจารเด็ก 190 กระทง, สร้างและผลิตสื่อการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก 71 กระทง และ แจกจ่ายสื่อดังกล่าว 1 กระทง

ครอบครัวเหยื่อของนายกริฟฟิธหลายคนเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วย โดยบางครอบครัวร่ำไห้ออกมาในตอนที่ผู้พิพากษาอ่อนชื่อลูกของพวกเขา “เราเห็นผู้คนเข้าไปในศูนย์ดูแลเด็กนั้น และฉันก็คิดว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นกับลูกของฉันในห้องนั้น” หนึ่งในแม่เด็กกล่าว “มันเป็นห้องแห่งความหวากกลัว”

ขณะที่พ่อของเด็กคนเดียวกันไม่อยากเชื่อว่า นายกริฟฟิธลอยนวลมากกว่า 20 ปี และว่าในตอนนั้น ลูกสาวที่ยังเล็กมากของพวกเขา ไม่เข้าใจด้วยซ้ำกว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเธอ “เราต้องรับมือกับเรื่องนั้นในตอนที่เธอเติบโตขึ้นมา แต่มันกำลังจะกลายเป็นสิ่งที่เราต้องรับมือไปตลอดชีวิตแล้ว” ผู้เป็นพ่อกล่าว

ทั้งนี้ นายกริฟฟิธถูกตำรวจรัฐบาลกลางออสเตรเลียจับกุมตัวได้ในเดือนสิงหาคม 2565 หลังจากพวกเขาพบภาพและวิดีโอการล่วงละเมิดทางเพศของเขานับพันชิ้น ถูกเผยแพร่อยู่บนดาร์กเว็บ (dark web)

...

ถึงแม้ภาพและวิดีโอดังกล่าวจะมีการปกปิดใบหน้า แต่ตำรวจสาวไปถึงตัวนายกริฟฟิธได้เพราะลักษณะของผ้าปูเตียงในฉากหลังของวิดีโอซึ่งเป็นเอกลักษณ์มาก และเจ้าหน้าที่เชื่อว่า นายกริฟฟิธบันทึกภาพการกระทำผิดทั้งหมดเอาไว้ในโทรศัพท์และกล้องของเขาเอง

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน นายกริฟฟิธถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กมากกว่า 1,600 กระทง แต่ส่วนใหญ่ถูกยกฟ้องไปจนเหลือเพียง 307 กระทง

หลังจากนี้ นายกริฟฟิธจะถูกควบคุมตัวในห้องขัง จนกว่าศาลจำมีคำพิพากษาบทลงโทษของเขา

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc