ศาลอิสราเอลสั่งให้ประชาชนยุติการหยุดงานประท้วง ที่สหภาพแรงงานเรียกร้องในทันที หลังการพบศพตัวประกัน 6 รายล่าสุด ทำให้เกิดการประท้วงตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์แล้ว

เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. 2567 ศาลแรงงานของประเทศอิสราเอล ออกคำสั่งให้ประชาชนยุติการหยุดงานประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่ถูกจับเอาไว้ในฉนวนกาซา ในทันที หลังการพบศพตัวประกัน 6 รายล่าสุด ทำให้กลุ่มสหภาพขนาดใหญ่ที่สุดของอิสราเอล ออกมาเรียกร้องให้มีการประท้วงทั่วประเทศ

“เรากำลังออกคำสั่งทั่วประเทศ เพื่อห้ามการหยุดงานประท้วงที่เกิดขึ้น โดยคำสั่งระบุว่า การประท้วงต้องหยุดลงในเวลา 14.30 น. วันนี้ (2 ก.ย.) โดยมีผลบังคับใช้ในทันที” ศาลแรงงานกรุงเทลอาวิฟระบุในคำสั่งศาล ตามรายงานของสำนักข่าว เอเอฟพี โดยอ้างว่า การประท้วงดังกล่าว มีแรงจูงใจทางการเมือง

คำตัดสินของศาลเกิดขึ้นไม่นานหลังจากนาย เบซาเลล สโมตริช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอิสราเอล ซึ่งเป็นนักการเมืองฝ่ายขวาจัด ผู้ต่อต้านการทำข้อตกลงหยุดยิงในกาซา ออกมาเรียกร้องให้ศาลเคลื่อนไหวเพื่อแบนการหยุดงานประท้วงของเหล่าแรงงาน

ศา,แรงงานชี้ว่า แถลงการณ์ของประธานสหภาพแรงงาน “ฮิสตาดรุต” (Histadrut) ทำให้พวกเขาตัดสินว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแรงจูงใจจากเรื่องเศรษฐกิจ อนึ่ง ตามกฎหมายอิสราเอล สหภาพแรงงานมีอำนาจเรียกร้องให้หยุดงานประท้วงได้ ภายใต้เหตุผลทางเศรษฐกิจ หรือเรื่องสิทธิของแรงงานเท่านั้น

แต่เมื่อวันอาทิตย์ นายอาร์นอน บาร์-เดวิด ประธานสหภาพฯ ให้เหตุผลที่ต้องมีการประท้วงไว้ว่า “เราไม่สามารถอยู่เฉยๆ ในขณะที่ลูกหลานของกำลังถูกสังหารในอุโมงค์ในกาซาได้”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ศาลแรงงานจะมีคำสั่งให้ยุติการหยุดงานประท้วง แต่การประท้วงตามเมืองต่างๆ ยังคงดำเนินต่อไป รวมถึงที่หน้าที่พักของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ขณะที่ผู้ชุมนุมจำนวนมากในเยรูซาเลมไปร่วมพิธีศพของ เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โปลิน 1 ใน 6 ตัวประกันที่ถูกสังหารล่าสุด

...

ทั้งนี้ ชาวอิสราเอลจำนวนมหาศาลออกมารวมตัวประท้วงตามเมืองใหญ่ต่างๆ ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์แล้ว (1 ก.ย.) หลังกองทัพประกาศว่า ทหารของพวกเขาพบศพตัวประกันเพิ่มอีก 6 ศพ ภายในอุโมงค์ใต้ดินที่เมืองราฟา ในฉนวนกาซา และอ้างว่า ทั้งหมดถูกกลุ่มฮามาสสังหารไม่นานก่อนที่พวกเขาจะเข้าไปถึง

แต่มาในวันเดียวกัน สหภาพฮิสตาดรุต ก็ออกมาเรียกร้องให้เหล่าแรงงานร่วมกันหยุดงานประท้วงในวันจันทร์ เพื่อกดดันให้รัฐบาลทำข้อตกลงหยุดยิงและแลกเปลี่ยนตัวประกันกับกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ การหยุดงานประท้วงที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันจันทร์ ทำให้บางภาคส่วนของอิสราเอลกลายเป็นอัมพาต แต่หลายภาคส่วนก็ไม่ได้รับผลกระทบ เช่นที่ท่าอากาศยานนานาชาติ เบน กูเรียน ใกล้กรุงเทลอาวิฟ มีเที่ยวบินล่าช้าบ้าง แต่ไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน

ข่าวระบุว่า ประชาชนในเทลอาวิฟและที่เมืองไฮฟา ทางเหนือของอิสราเอล ออกมาร่วมหยุดงานประท้วงตามคำเรียกร้องของสหภาพแรงงาน แต่ชุมชนต่างๆ ก็ไม่ได้หยุดกิจวัตรของพวกเขาอย่างสิ้นเชิง

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna