รัฐบาลทหารพม่าเผย เดินหน้าสำรวจมะโนประชากรและเคหะในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งในปีหน้า

พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา เปิดเผยว่าเมียนมาจะดำเนินการสำรวจสำมะโนประชากรและเคหะอย่างครอบคลุม เพื่อรวบรวมสถิติจำนวนประชากรอย่างแม่นยำ อันจะมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาประเทศในปัจจุบันและอนาคต

มินอ่องหล่ายได้กระตุ้นสาธารณชนแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องขณะตอบคำถามทั้งหมดของการสำรวจสำมะโนประชากรและเคหะในปี 2024 ระหว่างวันที่ 1-15 ต.ค.นี้ โดยข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวมรวบครั้งนี้นับเป็นสิ่งสำคัญต่อการบริหารจัดการรวมทั้งเป็นการปูทางไปสู่การเลือกตั้งในปีหน้าตามที่รับปากไว้ โดยจะเป็นการรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ถูกต้องและแม่นยำ ที่จำเป็นในการจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปตามระบอบประชาธิปไตยหลายพรรคที่เสรีและยุติธรรมได้สำเร็จ

โดยข้อมูลล่าสุดจากสำนักประชากรของเมียนมาระบุว่าปัจจุบันจำนวนประชากรของเมียนมามีแนวโน้มสูงกว่า 56.68 ล้านคนแล้ว

ทั้งนี้ประเทศเมียนมา ต้องตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เมื่อกองทัพขับไล่รัฐบาลที่ได้รับความนิยมของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD โดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งจนทำให้เธอชนะ โดยเวลานี้ บรรดานักการเมืองของพรรค NLD รวมถึงตัวนางอองซาน ซูจี ต่างก็ถูกจับกุม ขณะที่คนที่หลบหนีไปได้ก็ระบุว่า กองทัพเมียนมาพยายามยัดเยียดข้อหาโกงการเลือกตั้งให้ เพื่อที่จะให้ความชอบธรรมต่อการยึดอำนาจของกองทัพ.

ที่มา :channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เมียนมา

...