โรงเรียนเอกชนในอังกฤษสร้างความฮือฮาเปิดคลาสสอนโดยใช้เอไอ แทนที่ครูที่เป็นมนุษย์เป็นครั้งแรกโดยเชื่อมั่นว่าการใช้เทคโนโลยีสุดล้ำนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำและตรงตามความต้องการของนักเรียนมากขึ้น

 
การใช้เอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์มาทดแทนอาจารย์ที่เป็นมนุษย์นี้ กำลังจะเกิดขึ้นในชั้นเรียนสำหรับเด็กที่มีอายุ14 – 16 ปี หรือชั้นเรียนมัธยมปลาย ในโรงเรียนเอกชน เดวิด เกม คอลเลจ ในกรุงลอนดอน โดยเริ่มเปิดการเรียนการสอนคอร์สพิเศษนี้ในเดือนกันยายน ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนโดยใช้แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ผสมกันบนคอมพิวเตอร์และชุดหูฟังเสมือนจริง

โดยระบบเอไอจะเรียนรู้ว่านักเรียนเก่งในด้านใดและต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมอะไรบ้าง จากนั้นจึงปรับแผนการสอนสำหรับภาคเรียนดังกล่าว ซึ่งในหัวข้อที่นักเรียนมีความเข้าใจอยู่แล้วจะถูกย้ายไปสอนช่วงปลายภาคเรียนเพราะไม่ต้องใช้เวลามาก ในขณะที่หัวข้อที่เด็กยังอ่อนอยู่จะถูกปรับขึ้นมาสอนก่อนและเพิ่มความถี่ในการสอน เพื่อแก้ไขจุดอ่อนให้เหมาะสมกับพวกเขา

จอห์น ดัลตัน ผู้อำนวยการร่วมของโรงเรียนระบุว่า ยังมีครูที่ยอดเยี่ยมอยู่มากมาย แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาด และไม่สามารถที่จะรู้ว่าเด็กแต่ละคนมีปัญหาการเรียนในเรื่องใดบ้าง เนื่องจากมีเด็กที่ต้องดูแลจำนวนมาก ในขณะที่ครูเอไอมีระดับความแม่นยำสูง และสามารถประเมินได้อย่างแน่ชัดว่าเด็กต้องการที่จะเรียนรู้อะไรเพิ่มและเพิ่มประสิทธิภาพในการสอนได้ตามแต่บุคคล โดยนักเรียนที่จะลงเรียนวิชาดังกล่าว จะต้องเสียค่าเทอมราว 27,000 ปอนด์หรือราว 1,205,000 บาท ต่อ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีข่าวออกมา ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ครูเอไออาจจะทำให้เด็กๆกลายเป็นคนไร้จิตวิญญาณเพราะไร้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและลูกศิษย์ และทำให้สังคมมืดมน โดยการใช้เอไอควรนำมาใช้ในฐานะเครื่องมือเสริม ไม่ใช่นำมาใช้แบบเต็มตัวเช่นนี้เพียงเพื่อต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ทางโรงเรียนยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยให้เด็กๆเรียนรู้จากเอไอเพียงลำพังเท่านั้น เพราะจะยังมีครูที่ปรึกษาอีก 3 คนที่คอยดูแลพฤติกรรมของนักเรียนอยู่ห่างๆ และจะให้ความช่วยเหลือหากต้องการ และจะยังมีครูที่เป็นคนมาสอนในวิชาที่เอไอยังไม่สามารถทำได้เต็มที่ อย่างวิชาศิลปะ หรือเรื่องเพศศึกษา พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการสอนด้วยเอไอ ไม่ได้ทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลงเพราะต้องจ้างคนมากขึ้นเพื่อมาดูแลระบบมากขึ้นด้วย.

...

ที่มา :skynews

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เอไอ