เจ้าหน้าที่ในฉนวนกาซา เริ่มให้วัคซีนต้านโปลิโอแก่เด็กๆ จำนวนหนึ่งแล้ว 1 วันก่อนที่อิสราเอลจะเริ่มหยุดการโจมตีในบางพื้นที่ เพื่อเปิดทางสำหรับการให้วัคซีน ตามที่ตกลงกับองค์การอนามัยโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แคมเปญเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสโปลิโอแก่เด็กๆ ในฉนวนกาซา เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสมรณะชนิดนี้แพร่กระจาย เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันเสาร์ที่ 31 ส.ค. 2567 ในขณะที่อิสราเอลยังคงโจมตีเขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่า เด็กจำนวนหนึ่งในกาซาได้รับวัคซีนต้านเชื้อโปลิโอแล้ว ในวันเสาร์ 1 วันก่อนจะถึงที่อิสราเอลจะหยุดการโจมตีในกาซาชั่วคราว ตามข้อตกลงกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าให้วัคซีนครั้งใหญ่แก่เด็กๆ กว่า 640,000 คน ในกาซา

ดร.ยูเซฟ อาบู อัล-ริช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการหยุดยิงเพื่อให้ทีมเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงเป้าหมายทุกคนในแคมเปญนี้ได้ พร้อมทั้งบรรยายสภาพของน้ำเสียที่ค่ายอพยพ ซึ่งกำลังกลายเป็นพาหะนำโรคโปลิโออย่างดี

แต่สำนักงานของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า อิสราเอลจะเปิดเส้นทางเพื่อมนุษยธรรมเท่านั้น และจะมีการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยสำหรับให้วัคซีนเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ตามข้อตกลงกับ WHO โครงการให้วัคซีนจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย. โดยพวกเขาจะหยุดโจมตีวันละ 8 ชั่วโมง ระหว่างเวลา 6.00 น. ถึง 15.00 น.

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจาก องค์การสหประชาชาติพบเด็กทารกวัยเพียง 10 เดือน ติดเชื้อโปลิโอกลายพันธุ์ จนเป็นอัมพาตบางส่วน ทำให้เด็กคนนี้กลายเป็นผู้ป่วยโปลิโอคนแรกในกาซาในรอบ 25 ปี

หน่วยงานสาธารณสุขในกาซาเตือนเรื่องความเป็นไปได้ ที่จะเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโปลิโอในฉนวนกาซามานานหลายเดือนแล้ว เนื่องจากสงครามทำให้มีผู้พลัดถิ่นนับล้านคน ซึ่งจำนวนมากต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากในค่ายพักชั่วคราว ไม่สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก และขาดสุขอนามัย

...

อนึ่ง อิสราเอลยังโจมตีในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องในวันเสาร์ โดยกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วกาซา รับร่างผู้เสียชีวิตรวมกันถึง 89 ศพในวันเสาร์ โดย 26 รายในจำนวนนี้ เสียชีวิตในการระดมโจมตีข้ามคืนของอิสราเอล ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอีก 205 ราย

ปฏิบัติการโจมตีในเขตเวสต์แบงก์ของอิสราเอลก็ดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยยังมีการปะทะอย่างต่อเนื่องในเมืองเจนิน ทางตอนเหนือ มีทหารตาย 1 ศพ และบาดเจ็บ 1 นาย ขณะเดียวกัน เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ขึ้น 2 ครั้งที่หมู่บ้าน กุช เอตซิออน (Gush Etzion) ทางใต้ของเวสต์แบงก์ ซึ่งอิสราเอลระบุว่า สังหารชาวปาเลสไตน์ผู้ก่อเหตุให้ในเวลาต่อมา

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : apnews