เด็กชายชาวอิสราเอลวัย 4 ขวบที่พลาดท่าทำไหโบราณอายุเก่าแก่กว่า 3,500 ปีแตก ในพิพิธภัณฑ์เฮคท์ในเมืองไฮฟา ประเทศอิสราเอลเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดได้รับคำเชิญให้ไปร่วมชมการซ่อมแซมไหใบนี้พร้อมครอบครัวด้วย

หลังจากที่กลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อสัปดาห์ก่อน เมื่อเด็กชายชาวอิสราเอลวัย 4 ขวบ พลาดทำเครื่องเคลือบดินเผา ซึ่งมีอายุย้อนกลับไปถึงยุคสัมฤทธิ์ ระหว่าง 2,200 ถึง 1,500 ปีก่อนคริสตกาล ตกแตกกลางพิพิธภัณฑ์เฮคท์ในเมืองไฮฟา ประเทศอิสราเอลล่าสุด ครอบครัวของเด็กชายคนดังกล่าวได้รับเชิญจากทางพิพิธภัณฑ์ให้เข้าร่วมชมการซ่อมแซมไหที่แตกโดยผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการอนุรักษ์วัตถุโบราณที่ได้รับเชิญมา และคาดว่าจะมีการนำไหโบราณไปจัดวางไว้ที่เดิมในไม่ช้า

โดยเหตุการณ์ไม่คาดคิดครั้งนี้เกิดขึ้น เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ขณะที่ครอบครัวเกลเลอร์ เดินทางมาชมพิพิธภัณฑ์พร้อมลูกชายทั้ง 3 คน โดยเอเรียลซึ่งเป็นลูกชายคนเล็ก และเป็นคนอยากรู้อยากเห็น ได้เข้าไปดึงไหใบนี้ ที่จัดแสดงอยู่ใกล้กับทางเข้าของพิพิธภัณฑ์โดยไม่มีกระจกครอบป้องกัน เพื่อจะดูว่ามีอะไรอยู่ภายใน จนทำให้ไหตกลงมาแตก

...

นายอเล็กซ์ซึ่งเป็นพ่อของเด็กชายบอกว่า เขารู้สึกช็อกมากตอนเห็นลูกชายยืนอยู่ข้างเศษไห เพราะเขากับภรรยาเพิ่งจะเดินเข้ามาในพิพิธภัณฑ์ และละสายตาจากลูกชายเพียงแวบเดียวเท่านั้น

โดยไหสำริดเก่าแก่อายุราว 3,500 ปีใบนี้ถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ เฮคท์ในเมืองไฮฟามานานถึง35 ปีแล้ว นับเป็นวัตถุโบราณเพียงชิ้นเดียวที่อยู่ในยุคนั้นและยังคงสภาพสมบรูณ์อยู่ตอนที่ถูกค้นพบ โดยคาดว่ามันถูกใช้เป็นภาชนะใส่ไวน์ หรือน้ำมันในยุคโบราณ.

ที่มา : AP

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ อิสราเอล