ไต้ฝุ่นชานชานที่มีความรุนแรง ได้ลดระดับลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อการสัญจรทั้งทางเครื่องบินและทางรถไฟของญี่ปุ่น โดยยังมีประกาศเตือนภัยดินถล่มที่อาจจะตามมาอีก

ไต้ฝุ่นชานชาน ที่นับเป็นไต้ฝุ่นที่มีความแรงที่สุดที่พัดเข้าญี่ปุ่นในรอบทศวรรษ กำลังพัดเข้าเกาะคิวชู ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ แม้ว่าพายุจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน โดยความเร็วลมลดลงจาก 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมาอยู่ที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ตาม ล่าสุดพายุกำลังเคลื่อนตัวอยู่ทางตะวันตกของภูมิภาควากายามะ ไปทางตะวันออกอย่างช้าๆ

โดยนับจนถึงขณะนี้ พายุชานชานทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 120 คน

ล่าสุดสายการบิน ANA และเจแปนแอร์ไลน์ได้ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศราว 60 เที่ยวบิน ในวันเสาร์ กระทบกับผู้โดยสารเกือบ 7,200คน ขณะที่รถไฟชินคันเซ็นในเมืองนาโงยะถูกระงับการให้บริการเช่นกัน

นอกจากนี้หน่วยงานสภาพอากาศยังคงมีการเตือนภัยความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้ เนื่องจากฝนที่ตกหนักสะสม และแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง

โดยเมืองทางตอนกลางของภูมิภาคกิฟู มีการประกาศเตรียมพร้อมอพยพประชาชนราว 2,000 คนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำ ขณะที่ทางตอนเหนือของฮอกไกโดยังมีฝนตกหนัก

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าบ้านเรือนประชาชนกว่า 32,000 ครัวเรือนทางตอนใต้ของภูมิภาคคาโกะชิมะ ที่ไต้ฝุ่นชานชานพัดขึ้นฝั่งเมื่อวันพฤหัสบดี ยังคงไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เรื่องของสภาพอากาศเปลี่ยนส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดฝนตกหนักในญี่ปุ่น เนื่องจากมวลความร้อนของชั้นบรรยากาศทำให้ชั้นบรรยากาศอุ้มน้ำมากขึ้น.

ที่มา : channelnewsasia

...

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ญี่ปุ่น