รัสเซียโจมตีทางอากาศใส่เมืองคาร์คิฟ ของยูเครน กระสุนตกใส่สนามเด็กเล่นและอาคารที่อยู่อาศัย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ศพ รวมเด็กหญิงอายุเพียง 14 ปี บาดเจ็บกว่าครึ่งร้อย

เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ส.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียโจมตีทางอากาศรอบใหม่ที่เมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกของประเทศ โดยกระสุนไปตกใส่สนามเด็กเล่นกับอาคารที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งจนเกิดไฟลุกท่วม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ศพ รวมถึงเด็กหญิงวัยเพียง 14 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ต่อมา ประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ออกมาเรียกร้องให้พันธมิตรนานาชาติของพวกเขาทั้งหมด อนุมัติให้ยูเครนโจมตีเป้าหมายภายในดินแดนรัสเซียได้มากขึ้น อ้างว่าเพื่อป้องกันไม่ให้มีการโจมตีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

การโจมตีล่าสุดของรัสเซียเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังนายเซเลนสกีปลด พลโท มีโคลา โอเลชชุค ผู้บัญชาการกองทัพอากาศออกจากตำแหน่ง โดยไม่เปิดเผยเหตุผล แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีรายงานว่า เครื่องบินรบ F-16 ซึ่งยูเครนเพิ่งได้รับจากชาติพันธมิตร ตกระหว่างปฏิบัติหน้าที่ จนนักบินที่ได้รับการฝึกฝนเป็นพิเศษ เสียชีวิตไปด้วย

ทั้งนี้ เมืองคาร์คิฟ เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนรัสเซียเพียง 32 กม. และตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของรัสเซียมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน นับตั้งแต่สงครามอุบัติขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

นายโอเลก ซิเนกูบอฟ ผู้ว่าการแคว้นคาร์คิฟ ระบุผ่านข้อความในแอปพลิเคชัน เทเลแกรม ว่า มีผู้ได้นับบาดเจ็บในการโจมตีครั้งล่าสุดนี้อย่างน้อย 59 ราย โดยเป็นเด็ก 9 ราย และประมาณ 20 รายในจำนวนนี้มีอาการสาหัส บางคนต้องตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต

อนึ่ง ชาติพันธมิตรตะวันตกของยูเครนแต่ละประเทศ อนุญาตให้ยูเครนใช้อาวุธที่พวกเขามอบให้ในขอบเขตที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากเกรงว่าสถานการณ์จะบานปลาย

...

สหราชอาณาจักรอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์เกือบทุกอย่างโจมตีเป้าหมายภายในดินแดนรัสเซียได้ ยกเว้นขีปนาวุธพิสัยไกล “สตอร์ม ชาโดว์” (Storm Shadow)

ส่วนสหรัฐฯ ก็อนุญาตให้ยูเครนโจมตีภายในดินแดนรัสเซียได้เช่นกัน แต่ต้องเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้แคว้นคาร์คิฟ และต้องเป็นการโจมตีเพื่อตอบโต้การโจมตีหรือการเตรียมโจมตีของรัสเซียเท่านั้น

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc