อิทธิพลของไต้ฝุ่นชานชานทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วญี่ปุ่น พบผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ศพ บาดเจ็บอีกเกือบ 100 ราย คนนับล้านได้รับคำแนะนำให้อพยพไปยังที่ปลอดภัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไต้ฝุ่น ชานชาน (Shanshan) ขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโกชิมะ บนเกาะคิวชู ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 29 ส.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง มุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ประกาศเตือนภัยระดับ 5 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด ในหลายพื้นของเกาะคิวชูตั้งแต่เมื่อวันพุธ เรียกร้องให้ประชาชนกว่า 5 ล้านคนดำเนินการเพื่อช่วยเหลือชีวิตของตัวเองในทันที ด้วยการอพยพไปยังที่ปลอดภัย หรือขึ้นไปอยู่บนชั้นสูงภายในบ้านของตัวเอง นอกจากนั้นยังมีคำแนะนำให้อพยพในบางพื้นที่ในภาคกลางด้วย

ตอนนี้ศูนย์กลางของพายุชานชานยังอยู่เหนือเกาะคิวชู โดยที่ส่วนปลายพายุครอบคลุมถึงเกาะชิโกกุ และทางตะวันตกของเกาะฮอนชู

อิทธิพลของไต้ฝุ่นชานชานทำให้เกิดฝนตกหนักไปทั่วประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ก่อนที่มันจะขึ้นฝั่งแล้ว และการมาถึงของพายุได้สร้างความเสียหายตลอดทางที่มันเคลื่อนตัวไป อาคารบ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหาย กระจกหน้าต่างปลิวว่อน ต้นไม้หักโค่น รถยนต์หลายคันถูกลมซัดจนพลิกคว่ำ

ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ไต้ฝุ่นชานชานทำให้เกิดดินถล่มทับบ้านหลังหนึ่งในเมืองกามาโกริ จังหวัดไอจิ ตอนกลางของญี่ปุ่น ฝังครอบครัว 5 ชีวิตไว้ใต้ดินทั้งเป็น เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการค้นหาตัวพวกเขาหลายวัย และช่วยหญิง 2 คนออกมาได้สำเร็จ แต่ในวันอังคาร อีก 3 คนที่เหลือซึ่งเป็นสามีภรรยาอายุในช่วง 70 ปี กับชายอายุประมาณ 30 ปี ถูกพบว่าเสียชีวิตแล้ว

ตำรวจยืนยันพบผู้เสียชีวิตอีก 1 ศพในวันพฤหัสบดี เป็นชายอายุ 80 ปี จากจังหวัดโทคุชิมะ โดยเขาถูกฝังอยู่ในบ้านตัวเองเนื่องจากหลังคาพังถล่มลงมาในเวลาประมาณ 17.30 น. ท่ามกลางฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำตัวเขาออกมาได้หลังเกิดเหตุราว 50 นาที แต่เขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

...

นอกจากนั้นยังมีรายงานพบผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 94 รายใน 10 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ที่คิวชู มีผู้สูญหาย 1 ราย เป็นชายอายุประมาณ 60 ปี ตกจากเรือขณะอยู่นอกอ่าวคาโกชิมะ และมีประชาชนอีกหลายแสนคนที่ต้องประสบปัญหาไฟฟ้าดับ

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นชานชานทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง โตโยต้า และนิสสัน ต้องระงับการผลิตของโรงงานตัวเอง เพื่อความปลอดภัยของลูกจ้าง รวมถึงการขาดแคลนชิ้นส่วนที่อาจเกิดขึ้นได้เพราะพายุเข้า เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากเกาะคิวชูถูกยกเลิกหลายร้อยเที่ยวบิน ขณะที่บริการรถไฟความเร็วสูงก็ถูกระงับจำนวนหนึ่ง

JMA คาดว่า พายุชานชานจะเลื่อนตัวข้ามประเทศญี่ปุ่นตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้ ก่อนจะไปถึงกรุงโตเกียว

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc