ผู้บริหารของ อาริเซลล์บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรีลิเธียมของเกาหลีใต้ ถูกศาลอนุมัติออกหมายจับ ฐานละเมิดมาตรการความปลอดภัยในที่ทำงาน หลังจากแบตเตอรีเกิดการระเบิดจนไฟลุกท่วม คร่าชีวิตคนงานไปถึง 23 ศพ และบาดเจ็บอีก 9 ราย


โดยศาลได้อนุมัติหมายจับ นาย พัค ซุน ควอน ผู้บริหารของ อาริเซลล์ ในวันพุธตามเวลาในท้องถิ่น เนื่องจากฝ่ายสืบสวนชี้ว่า หน่วยบริหารจัดการของบริษัทอาริเซลล์ น่าจะละเลยมาตรการความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน โดยพบหลักฐานว่าทางโรงงานมีการเร่งการผลิตเพื่อให้ทันตามกำหนด ทำให้ขาดการตรวจสอบข้อบกพร่องด้านคุณภาพของแบตเตอรี อีกทั้งยังจ้างพนักงานที่ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่จะรับมือกับวัสดุอันตราย จนทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมนี้ขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นเหตุเพลิงไหม้ครั้งเลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับโรงงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ทางพนักงานสืบสวนยังกล่าวหาว่า บริษัทอาริเซลล์มีการโกงการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่ทำสัญญากับกองทัพอีกด้วย

ขณะที่บริษัทเอส คอนเนค ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของอาริเซลล์ ยังไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้กับทางสำนักข่าวบีบีซีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หลังจากเหตุเพลิงไหม้ นายพัค ได้ออกมาแถลงขอโทษ โดยระบุว่า เขารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เกิดความสูญเสียขึ้น และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยทางบริษัทจะรับผิดชอบ และให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตในทุกทางเท่าที่จะเป็นไปได้

โดยเหตุแบตเตอรีระเบิดจนเกิดเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา เกิดขึ้นในขณะที่ภายในโรงงานดังกล่าวมีแบตเตอรีลิเธียมราว 35,000 ชิ้นอยู่บริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นจุดที่ใช้ในการตรวจสอบและบรรจุหีบห่อ และเนื่องจากเหตุเพลิงไหม้ลิเธียมจะควบคุมได้ยาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องใช้ทรายแห้ง เพื่อดับไฟ แต่ก็ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงจึงจะสามารถควบคุมเพลิงได้ ทำให้ความสูญเสียเป็นวงกว้าง โดยเหยื่อส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติทั้งจากจีน และลาว.

...

ที่มา :BBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เกาหลีใต้