พายุไต้ฝุ่น "ชานชาน" ที่มีกำลังแรงสูง ได้เคลื่อนตัวพัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองซัทสึมะเซนได ในจังหวัดคาโกชิมา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น ทางการเตรียมรับมือขั้นสูงสุด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น รายงานว่า ช่วงเช้าวันที่ 29 ส.ค.2567 ตามเวลาท้องถิ่น พายุไต้ฝุ่น "ชานชาน" (Shanshan) ที่มีกำลังแรงสูง ได้เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 144 กิโลเมตร และลมกระโชกแรงถึง 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะพัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองซัทสึมะเซนได ในจังหวัดคาโกชิมา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

โดยทางการญี่ปุ่นประกาศคำเตือนขั้นสูงสุด และคำเตือนฉุกเฉินระดับน้ำขึ้นสูงบนเกาะคิวชู หลังจากอิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้มีฝนตกหนัก ในจังหวัดโออิตะ มิยาซากิ และคาโกชิมา เนื่องจากพายุที่เคลื่อนตัวช้าๆ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นเวลานาน

เว็บไซต์ข่าวเจแปน ไทม์ส รายงานว่า เมืองมิซาโตะ ในจังหวัดมิยาซากิ บันทึกปริมาณน้ำฝนได้ 697 มิลลิเมตรในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าปริมาณฝนทั้งหมดที่ได้รับโดยเฉลี่ยตลอดเดือนสิงหาคม ส่วนที่หมู่บ้านมาเอดะ ในจังหวัดคาโกชิมามีปริมาณฝนง 555 มิลลิเมตร ซึ่งคิดเป็น 1.9 เท่าของปริมาณฝนรวมเฉลี่ยของหมู่บ้านในเดือนสิงหาคม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเตือนว่า คาดว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องทั่วทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ แม้แต่ในพื้นที่ห่างไกลจากพายุ โดยบางพื้นที่ทางตอนใต้ของคิวชูคาดว่าจะมีฝนตกหนักถึง 600 มิลลิเมตรใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ในขณะที่บางส่วนของคิวชูตอนเหนือ และภูมิภาคชิโกกุ คาดว่าจะมีฝนตกหนัก 400 มิลลิเมตร

ขณะเดียวกันมีประกาศคำสั่งอพยพประชาชน ฉุกเฉินระดับ 4 ออกใช้ในพื้นที่บางส่วนของคาโกชิมา มิยาซากิ โออิตะ คุมาโมโตะ เอฮิเมะ ไอจิ และชิซูโอกะ ซึ่งอาจเกิดจากความเสี่ยงต่อฝนตกหนัก น้ำท่วม หรือดินถล่ม.

...