กองทัพปลดปล่อยชนชาติตะอั้ง ประณามกองทัพรัฐบาลเมียนมา ว่าโจมตีอำเภอสี่ป้อตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ศพ บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

สำนักข่าว อิรวดี รายงานว่า กองทัพปลดปล่อยชนชาติตะอั้ง (TNLA) เปิดเผยในวันพุธที่ 28 ส.ค. 2567 ว่า กองทัพรัฐบาลทหารเมียนมาโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่เข้าใส่อำเภอสี่ป้อ (Hsipaw) ในรัฐฉาน ทางเหนือของประเทศตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ศพ

การโจมตีล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร เครื่องบินลำเลียง Y-12 ทิ้งระเบิดโจมตีเมืองสี่ป้ออย่าวน้อย 50 ลูก หลายชั่วโมงต่อมา เครื่องบินรบลำหนึ่งก็ตามมาทิ้งระเบิดโจมตีเมืองแห่งนี้เป็นระลอกที่ 2 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ ชาวบ้านบาดเจ็บอีก 2 ราย และโรงเรียน 2 แห่งได้รับความเสียหาย

สมาชิกกลุ่มประชาสังคมรัฐฉาน ประณามกองทัพรัฐบาลเมียนมาว่า ไม่สามารถเสริมกำลังในอำเภอสี่ป้อได้อย่างที่ตั้งใจ พวกเขาจึงระเบิดเมืองแทน นี่เป็นพฤติกรรมผิดมนุษย์ และพลเรือนคือผู้รับเคราะห์

โดยรวมแล้ว TNLA อ้างว่า การโจมตีของกองทัพรัฐบาลทหารเมียนมาตลอดเดือนสิงหาคม ทำให้มีประชาชนในอำเภอสี่ป้อ เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ศพ บาดเจ็บอีก 59 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 10 คน

ขณะที่มูลนิธิสิทธิมนุษยชนรัฐฉาน (SHRF) รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าการโจมตีของกองทัพรัฐบาล ทำให้มีพลเรือนในอำเภอสี่ป้อเสียชีวิตอย่างน้อย 19 ศพ นับตั้งแต่ 19 ก.ค.ถึง 25 ส.ค. สร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือนมากกว่า 100 หลัง รวมถึงอาคารใกล้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันของจีนด้วย

ทั้งนี้ TNLA เป็นหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรพี่น้องสามองค์กร (Brotherhood Alliance) ร่วมกับ กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชนชาติพม่า (MNDAA) และ กองทัพอาระกัน (AA) โดยพวกเขากำลังพยายามยึดการควบคุมอำเภอสี่ป้อทั้งหมด เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ อยู่บนถนนหลักเชื่อมต่อเมืองมัณฑะเลย์กับชายแดนจีน

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : irrawaddy