รัสเซียอ้าง ยูเครนส่งโดรนโจมตีคลังเก็บน้ำมันหลายแห่งในวันพุธ โดยทำให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรงที่แคว้นรอสตอฟ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานเมื่อ 28 ส.ค. 2567 ว่า โดรนของยูเครนโจมตีคลังเก็บน้ำมันที่แคว้นรอสตอฟ ทางตอนใต้ของประเทศรัสเซีย ทำให้เกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าโดรนหลายลำพยายามโจมตีพื้นที่ต่างๆ ในแคว้นคีรอฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ห่างออกไปกว่า 1,500 กม.ด้วย

นายวาซิลี โกลูเบฟ ผู้ว่าการแคว้นรอสตอฟยืนยันผ่านเทเลแกรม ว่าคลังน้ำมันในเขตคาเมนสกี ถูกโจมตีจริง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และเจ้าหน้าที่กำลังพยายามดับไฟ

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า หน่วยป้องกนัทางอากาศของพวกเขา ทำลายโดรนที่ถูกส่งเข้ามาในแคว้นรอสตอฟจำนวน 4 ลำในช่วงข้ามคืน โดยที่ไม่พูดถึงการโจมตีที่คลังเก็บน้ำมันแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ ช่อง “บาซา” (Baza) บนแอปเทเลแกรม ซึ่งมีความใกล้ชิดกับหน่วยงานความมั่นคงของรัสเซีย เปิดเผยว่า เกิดไฟไหม้แทงก์เก็บน้ำมันอย่างน้อย 3 แทงก์ หลังโดรน 2 ลำตกในพื้นที่

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์รัสเซีย แสดงให้เห็นไฟกำลังลุกไหม้แทงก์เก็บน้ำมันอย่างรุนแรง โดยรอยเตอร์สยืนยันว่า คลิปดังกล่าวถูกถ่ายที่เขตคาเมนสกี

ทั้งนี้ ฝ่ายยูเครนยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับข่าวการโจมตีครั้งนี้ โดยคลังเก็บน้ำมันในเขตคาเมนสกีเคยถูกโจมตีมาก่อนแล้ว เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม ส่วนแทงก์เก็บน้ำมันที่คลังน้ำมันอีกแห่งในเขต โปรเลตาร์สก์ ซึ่งถูกยูเครนโจมตีเมื่อ 10 วันก่อน จนถึงตอนนี้ก็ยังคงดับไฟไม่ได้

...

ขณะเดียวกัน นายอเล็กซานเดอร์ โซโคลอฟ ผู้ว่าการแคว้นคีรอฟ ระบุว่า มีโดรนหลายลำโจมตีคลังเก็บน้ำมันที่เมือง โคเทลนิช ในวันพุธที่ 28 ส.ค. 2567 โดยโดรน 2 ลำถูกยิงตก ส่วนอีก 3 ลำตกใสพื้นที่ของคลังเก็บน้ำมันและเกิดไฟไหม้ แต่ไม่ทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่ได้สร้างความเสียหายแก่แทงก์เก็บน้ำมันแต่อย่างใด

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : reuters