โครงการอาหารฟรีของประธานาธิบดี ปราโบโว สุเบียนโต ใจป้ำ นอกจากการแจกอาหารฟรีให้แก่เด็กๆแล้วล่าสุดยังขยายโครงการให้ครอบคลุมถึงหญิงตั้งครรภ์ และหญิงที่กำลังให้นมบุตรอีกด้วย

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศขยายโครงการแจกอาหารฟรีจากเดิมที่จะแจกเฉพาะเด็กๆ ทั้งก่อนวัยเรียน และวัยเรียน โดยจะเพิ่มกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมไปถึงหญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งแม่ที่ยังให้นมบุตรอยู่ด้วย ซึ่งโครงการแจกอาหารฟรีที่มีกำหนดจะเริ่มในปี 2025 นี้ เดิมทีตั้งเป้าเพื่อจะแก้ไขปัญหาโภชนาการ และการขาดสารอาหารในหมู่เด็กๆที่กำลังจะเติบโตไปเป็นอนาคตของชาติ

โดยรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ศรี มุลยานี อินทราวาตีของอินโดนีเซีย ประกาศในระหว่างการประชุมใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียวานนี้ว่าจะมีการขยายโครงการนี้ออกไปเพื่อหวังจะช่วยเพิ่มมาตรฐานด้านโภชนาการ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางปัญญา ป้องกันการแคระแกร็น โดยมีรายงานว่า ทางรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณด้านสุขภาพสำหรับปีหน้าจำนวน 197.8 ล้านล้านรูเปียห์ (12.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)โดยให้ความสำคัญกับการป้องกันการแคระแกร็นในเด็กเป็นอันดับแรก ในจำนวนนี้จะใช้สำหรับโครงการอาหารฟรี 71 ล้านรูเปียห์ซึ่งจะรวมถึงค่าอาหาร ค่าดำเนินการแจกจ่าย รวมทั้งการตั้งสำนักงานโภชนาการแห่งชาติขึ้นมาใหม่เพื่อดูแลรับผิดชอบในเรื่องนี้ด้วย โดยโครงการนี้ได้เริ่มนำร่องแล้วบางส่วน ในกรุงจาการ์ตา จังหวัดชวาตะวันตก ชวากลาง และชวาตะวันออก ก่อนที่จะขยายไปทั่วประเทศในปีหน้า

ทั้งนี้ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ภาวะเตี้ยแคระแกร็น เกิดจากการที่ร่างกายบกพร่องในการเจริญเติบโต เนื่องมาจากการขาดสารอาหาร การติดเชื้อซ้ำๆ และการกระตุ้นทางจิตสังคมไม่เพียงพอ โดยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาอินโดนีเซียประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหานี้พอสมควร โดยสามารถลดอัตราการเคระแกร็นจาก 37.2 เปอร์เซ็นต์ ให้เหลือราว 21.5 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังคงต้องเร่งกระบวนการนี้ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นอีก.

...

ที่มา : channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ อินโดนีเซีย