รัสเซียระดมยิงมิสไซล์และส่งฝูงโดรนนับร้อยลำโจมตีทั่วยูเครน มุ่งเป้าที่ระบบพลังงาน ทำให้เกิดไฟดับในหลายพื้นที่ เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธราว 100 ลูก กับส่งฝูงโดรนอีกประมาณ 100 ลำ โจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานทั่วประเทศยูเครน ในวันจันทร์ที่ 26 ส.ค. 2567 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ศพ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างโปแลนด์ระบุว่า มีโดรนล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของพวกเขาด้วย

เจ้าหน้าที่ของยูเครน เปิดเผยว่า การโจมตีของรัสเซียมุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานสำคัญในอย่างน้อย 15 แคว้น ทำให้เกิดไฟดับและตัดระบบน้ำประปาในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมถึงบางส่วนของกรุงเคียฟ

ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียระบุว่า กองทัพของพวกเขาใช้อาวุธความแม่นยำสูงโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่สำคัญในยูเครน รวมถึง สถานีพลังงานย่อย, สถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติ และโรงเก็บอาวุธของอากาศยาน ซึ่งคอยสนับสนุนอุตสาหกรรมทางทหารของพวกเขา

อนึ่ง รัสเซียยกระดับการโจมตีระบบพลังงานของยูเครนในเดือนมีนาคม โดยฝ่ายเคียฟกล่าวหาว่า มอสโกพยายามทำลายระบบพลังงานก่อนที่ฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนต้องการใช้ไฟฟ้าและความร้อนมากที่สุด จะมาถึง

การระดมยิงมิสไซล์และโดรนเมื่อวันจันทร์ ถือเป็นการโจมตีที่ดุเดือดที่สุดของรัสเซียในรอบหลายสัปดาห์ และเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ยูเครนอ้างว่ายึดพื้นที่ในแคว้นคูสค์ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของรัสเซียได้เพิ่มเติม ส่วนรัสเซียก็รุกคืบอย่างมั่นคงเข้าหาเมืองโปครอฟสก์ เมืองสำคัญในแนวหน้าฝั่งตะวันออกของยูเครนมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้านทางการโปแลนด์ระบุว่า มีวัตถุบินปริศนา ซึ่งคาดว่าเป็นโดรน รุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าของพวกเขา และอาจตกในดินแดนของพวกเขาด้วย โดยตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการค้นหา

...

ทั้งนี้ แคว้นของยูเครนที่มีรายงานว่าโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงาน หรืออื่นๆ โดนโจมตี รวมถึงแคว้นริฟเน กับแคว้นโวลิน ทางตะวันตกเฉียงเหนือ, แคว้นคเมลนิตสกา ทางตะวันตกเฉียงใต้, แคว้นซิตโทเมีย ทางเหนือ, แคว้นลวิฟ ทางตะวันตก, แคว้นดนิโปรเปตรอฟสก์ กับ คีโรโวห์ราด และ วินนิตเซีย ในภาคกลาง, แคว้นซาปอริชเชีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ และโอเดสซา ทางตอนใต้

ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศของยูเครน เผยว่า โรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำในแคว้นเคียฟก็ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีด้วย โดยวิดีโอที่โพสต์ลงโลกออนไลน์แสดงให้เห็นช่วงเวลาที่มิสไซล์พุ่งชนอ่างเก็บน้ำ, ภาพความเสียหายที่เขื่อน และภาพไฟไหม้ด้วย

การโจมตีของรัสเซียยังทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ศพ รวมถึงชายวัย 69 ปี ในแคว้นดนิโปรเปตรอฟสก์ และชายอีกคนในแคว้นซาปอริชเชีย ส่วนที่เหลืออยู่ที่แคว้นคาร์คิฟ, ซิตโทเมีย และโวลิน นอกจากนั้นยังมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 6 ราย ที่แคว้นดนิโปรเปตรอฟสก์ด้วย.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna