กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในปากีสถาน ก่อเหตุโจมตีเป็นวงกว้างมากที่สุดในรอบหลายปี ที่จังหวัดบาลูจิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2567 ว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนก่อเหตุโจมตี สถานีตำรวจ, เส้นทางรถไฟ และถนนหลวงหลายสาย ในจังหวัดบาลูจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ในขณะที่กองกำลังความมั่นคงของปากีสถานก็มีปฏิบัติการตอบโต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 60 ศพแล้ว

การโจมตีดังกล่าวถือเป็นการก่อเหตุเป็นวงกว้างมากที่สุดในรอบหลายปีของกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งต่อสู้มานานหลายทศวรรษ เพื่อแบ่งแยกดินแดนจังหวัดบาลูจิสถาน ซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ท่าเรือสำคัญ และเหมืองทองกับทองแดง ให้เป็นอิสระจากการปกครองของปากีสถาน

นายมอห์ซิน นักวี (Mohsin Naqvi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของปากีสถาน ระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีเหล่านี้ผ่านการวางแผนมาเป็นอย่างดี เพื่อสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในปากีสถาน และเสริมว่า กองกำลังความมั่นคงของพวกเขาสังหารนักรบติดอาวุธไปได้ 12 ศพ ในปฏิบัติการตอบโต้ หลังการโจมตีในวันอาทิตย์และวันจันทร์

ด้านกองทัพปลดปล่อยบาลูจิ (Baloch Liberation Army : BLA) หนึ่งในกลุ่มติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในปากีสถาน ออกมาอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี ซึ่งพวกเขาเรียกว่าปฏิบัติการ “ฮารุฟ” (Haruf) หรือ “พายุทมิฬ”

กลุ่มติดอาวุธอ้างว่ามีทหารกับตำรวจ 14 นาย กับนักรบติดอาวุธ 21 คน ถูกสังหารในการปะทะกันหลังการโจมตีครั้งใหญ่ ซึ่งมีเป้าหมายที่รถบัส และรถบรรทุกบนถนนหลวงสายใหญ่ โดยยังไม่แน่ชัดว่าจำนวนนักรบติดอาวุธที่เสียชีวิตดังกล่าว รวมถึงตัวเลข 12 ศพ ที่กระทรวงมหาดไทยยืนยันด้วยหรือไม่

...

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจังหวัดบาลูจิสถาน เปิดเผยว่า การโจมตีถนนหลวงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ กลุ่มมือปืนปิดกั้นถนน ก่อนจะตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนของผู้โดยสารรถยนต์ แล้วจึงยิงสังหาร จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ศพ และจุดไฟเผายานพาหนะอีกมากถึง 35 คัน

ขณะเดียวกัน นายมูฮัมหมัด คาชิฟ เจ้าหน้าที่การรถไฟปากีสถาน ระบุว่า บริการรถไฟที่เมืองเกตตา เมืองเอกของจังหวัดบาลูจิสถาน ถูกระงับชั่วคราว หลังเกิดระเบิดโจมตีสะพานทางรถไฟ ซึ่งเชื่อมโยงเมืองแห่งนี้เข้ากับส่วนอื่นๆ ของปากีสถาน โดยกลุ่มติดอาวุธยังโจมตีทางรถไฟที่เชื่อมต่อกับอิหร่านด้วย

ตำรวจปากีสถาน เผยด้วยว่า พวกเขาพบศพที่ยังไม่อาจระบุตัวตนได้ 6 ศพ ใกล้กับสะพานทางรถไฟที่ถูกโจมตีด้วย

ฝ่ายกลุ่มติดอาวุธ BLA อ้างด้วยว่า ยังมีการโจมตีอีกหลายจุดที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ยืนยันในช่วง 1 วันที่ผ่านมา เช่น เหตุระเบิดพลีชีพ 4 คน โจมตีฐานทัพของกองกำลังกึ่งทหารของปากีสถาน.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna