โรงแรมในเมืองใกล้แนวหน้าฝั่งตะวันออกของยูเครน ถูกโจมตีด้วยมิสไซล์จนพังถล่มบางส่วน ทำให้หนึ่งในสมาชิกทีมข่าวของรอยเตอร์ส เสียชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ยืนยันในวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค. 2567 ว่า นายไรอัน อีแวนส์ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยชาวสหราชอาณาจักร หนึ่งในทีมข่าวของพวกเขา ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต หลังจากโรงแรม “โฮเทล ซัฟไฟร์” ในเมืองครามาทอร์สก์ ทางตะวันออกของยูเครน ที่พวกเขาพักอาศัยอยู่ ถูกมิสไซล์โจมตีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ตามการเปิดเผยของรอยเตอร์ส นายอีแวนส์ เป็น 1 ใน 6 ลูกจ้างที่พักอยู่ในโรงแรมแห่งนี้ โดยมีอีก 2 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บด้วย

ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์สเผยแพร่ภาพแสดงให้เห็นว่า บางส่วนของ โฮเทล ซัฟไฟร์ พังทลายลงมาอย่างสิ้นเชิงเพราะการโจมตี โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามขุดซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้ประสบเหตุ

ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติยูเครน ยืนยันว่า ร่างของชายชาวสหราชอาณาจักรวัย 40 ปี ถูกพบใต้ซากโรงแรมแห่งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 18.36 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น หลังเจ้าหน้าที่ทำการค้นหานาน 19 ชั่วโมง

ในเบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ โดยฝ่ายยูเครนออกมากล่าวอ้างว่า โรงแรมถูกโจมตีโดยมิสไซล์ของรัสเซีย ขณะที่มอสโกยังไม่แสดงความเห็นใดๆ

นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เผยแพร่ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรม เพื่อแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและเพื่อนของนายไรอัน พร้อมทั้งสำทับว่า “ความน่ากลัวรายวันของรัสเซียยังคงดำเนินต่อไป”

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ออกแถลงการณ์ระบุว่า พวกเขากำลังพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ด้วยวิธีการต่างๆ รวมถึงการทำงานร่วมกับทางการเมืองครามาทอร์สก์ และพวกเขาขอแสดงความสนับสนุนแก่เพื่อนร่วมงานของพวกเขาและครอบครัวของพวกเขา

...

ทั้งนี้ เมืองครามาทอร์สก์ยังคงอยู่ในการควบคุมของยูเครน แต่อยู่ห่างจากเขตแนวหน้าการปะทะเพียง 20 กม.เท่านั้น และตกเป็นเป้าหมายการโจมตีจากฝ่ายรัสเซียหลายครั้ง ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตไปมากมาย รวมถึงนักเขียนหญิงชาวยูเครนชื่อว่า วิกตอเรีย อาเมลินา

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc