ตำรวจเยอรมนีจับกุมชายผู้ต้องสงสัยก่อเหตุใช้มีดไล่แทงคนเสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บอีก 8 ราย ในเมืองโซลิงเงิน

ตำรวจเยอรมนีจับกุมชายผู้ต้องสงสัยก่อเหตุใช้มีดไล่แทงคนเสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บอีก 8 ราย ในเมืองโซลิงเงิน ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นายเฮอร์เบิร์ต รอยล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์สาธารณะ ARD เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ (24 ส.ค.) ว่า ชายที่ทางการต้องการตัวเพิ่งถูกควบคุมตัว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ด้านเว็บไซต์ข่าว "บิลด์" และ "สปีเกล" ของเยอรมนีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยซึ่งสวมเสื้อผ้าเปื้อนเลือด ได้เข้ามอบตัวแล้ว หลังชาย 2 คน อายุ 56 ปี และ 67 ปี และหญิง 1 คน อายุ 56 ปี ถูกแทงเสียชีวิตระหว่างงานเทศกาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ระบุว่า เป็นการกระทำที่น่าสยดสยอง

นายรอยล์ ให้สัมภาษณ์ว่า ทางการพบหลักฐานแล้ว โดยระบุว่า เขาคือชายที่ทางการสงสัยมากที่สุด ด้านโฆษกกระทรวงมหาดไทยของรัฐยืนยันว่า ชายคนดังกล่าวได้เข้ามอบตัวแล้ว

การจับกุมครั้งนี้เป็นการจับกุมครั้งที่สาม โดยก่อนหน้านี้ตำรวจระบุว่า ชายคนหนึ่งถูกควบคุมตัวที่ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยใกล้กับจุดเกิดเหตุโจมตี บิลด์รายงานว่าเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษ (SEK) บุกเข้าไปในศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยและจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ รายงานระบุว่า อาคารดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากจัตุรัสฟรอนฮอฟ ซึ่งเป็นจัตุรัสกลางเมืองโซลิงเงิน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุเมื่อคืนวันศุกร์ ประมาณ 300 เมตร และก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเด็กชายวัย 15 ปี เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เขาไม่ใช่ผู้ต้องสงสัยหลัก แต่เขาถูกกล่าวหาว่ารู้เรื่องการโจมตีครั้งนี้

...

กลุ่มรัฐอิสลามอ้างความรับผิดชอบในการก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานใดๆ และไม่ชัดเจนว่ากลุ่มมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ก่อเหตุหรือไม่

รายงานระบุว่า ผู้ก่อเหตุแทงผู้คนที่เดินผ่านไปมาอย่างสุ่มๆ ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองครบรอบ 650 ปี ของการก่อตั้งเมืองโซลิงเงิน ตำรวจเผยว่าสถานการณ์ในจัตุรัสหลังเกิดเหตุนั้นวุ่นวายมาก ทำให้ยากต่อการค้นหาผู้ก่อเหตุ นอกจากนี้ ตำรวจยังยืนยันด้วยว่า ผู้ก่อเหตุ "เล็งเป้า" การแทงไปที่ลำคอและต้นคอของเหยื่อ

เมืองโซลิงเงินซึ่งเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมเหล็ก มีประชากรราว 160,000 คน และตั้งอยู่ห่างจากเมืองดุสเซลดอร์ฟไปทางทิศตะวันออกประมาณ 25 กิโลเมตร ทางการของเมืองได้ขอให้ประชาชนออกจากพื้นที่จัตุรัสฟรอนฮอฟ หลังเกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันศุกร์ ส่วนงานเฉลิมฉลองวันครบรอบเมืองซึ่งวางแผนไว้ว่าจะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 75,000 คน ถูกยกเลิกไปหลังจากเกิดเหตุ

ขณะนี้บริเวณทางเข้าจัตุรัสฟรอนฮอฟ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยเฝ้าอยู่ ขณะที่ผู้คนนำดอกไม้และเทียนมาจุดบริเวณที่เกิดเหตุโจมตี ซึ่งสร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศ ด้านผู้เล่นจากลีกฟุตบอลบุนเดสลีกาของเยอรมนี สวมปลอกแขนสีดำระหว่างการแข่งขันเมื่อวันเสาร์.

ที่มา BBC

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign