ข้อมูลจากกล่องดำ เผย "16 นาทีนรก" นาทีเรือยอชต์สุดหรู ของไมค์ ลินช์ เจ้าพ่อไอทีชาวอังกฤษ เผชิญพายุซัดกระหน่ำ จนสมอหลุด ก่อนเรือล่มจมสู่ก้นทะเล ตาย 7 ศพ รอด 15 คน

เมื่อ 24 ส.ค.2567สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้าโศกนาฏกรรมเรือซุปเปอร์ยอชต์สุดหรู “Bayesian” ของ ไมค์ ลินช์ มหาเศรษฐีเจ้าพ่อไอที พลิกคว่ำจมสู่ก้นทะเล นอกชายฝั่งเกาะซิซิลี ของอิตาลี เมื่อ 19 ส.ค.2567 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 6 ราย และรอดชีวิต 15 ราย ก่อนจะพบผู้สูญหายทั้งหมดในวันต่อๆ มา  โดย แฮนนาห์ ลินช์ ลูกสาววัย 18 ปีของไมค์ ลินช์ เป็นผู้สูญหายที่นักประดาน้ำพบศพ และดึงร่างไร้ลมหายใจขึ้นจากใต้ท้องทะเลเป็นรายสุดท้าย เมื่อ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา  จนสร้างความเศร้าสะเทือนใจอย่างยิ่งนั้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลีกำลังตรวจสอบข้อมูลจากกล่องดำ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เรือยอชต์ “Bayesian” พลิกคว่ำจมสู่ก้นทะเล ที่ระดับความลึกจากผิวน้ำ 50 เมตร ในเวลาอันรวดเร็ว หลังเผชิญกับพายุฝนซัดกระหน่ำ ขณะทอดสมอห่างจากชายเมืองท่าปอร์ติเซลโล บนเกาะซิซิลี 

อัยการอิตาลีแถลงความคืบหน้าของการดำเนินคดีโศกนาฏกรรมเรือยอชต์ ของไมค์ ลินช์ ล่มนอกเกาะซิซิลี เสียชีวิต 7 ศพ
อัยการอิตาลีแถลงความคืบหน้าของการดำเนินคดีโศกนาฏกรรมเรือยอชต์ ของไมค์ ลินช์ ล่มนอกเกาะซิซิลี เสียชีวิต 7 ศพ

...

ข้อมูลที่กู้จากกล่องดำของเรือยอชต์หรู Bayesian ได้เปิดเผย ถึงช่วงเวลา 16 นาทีสุดท้าย ก่อนเรือยอชต์จะจมสู่ก้นทะเล ขณะที่ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ในอิตาลี Corriere della Sera ระบุว่า ข้อมูลจากกล่องดำ เผย เรือยอชต์ได้เริ่มสั่นอย่างรุนแรง ในระดับอันตราย เมื่อเวลาประมาณ 03.50 น.ของเช้าวันจันทร์ที่ 19 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น และเพียงไม่กี่นาที สมอเรือก็หลุด

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับพนักงานสอบสวนอิตาลี เปิดเผยว่า จากข้อมูลยังพบว่า ไม่มีสมอยึดเรือยอชต์ Bayesian แล้ว เมื่อเวลา 03.59 น. หลังจากพายุฝนได้เริ่มซัดกระหน่ำเรือยอชต์ จากนั้น เรือได้ถูกลากออกไปด้วยแรงคลื่นลม ประมาณ 358 เมตร และเริ่มจมสู่ใต้ผิวน้ำทะเล ตอนเวลา 04.00 น.และเวลา 04.05 น. เรือซุปเปอร์ยอชต์ Bayesian ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 22 คนก็จมสู่ก้นทะเลทั้งลำ โดยที่มีผู้โดยสาร 6 คนและลูกเรืออีกหนึ่งคนติดอยู่ในเรือยอชต์ ส่วนอีก 15 คน รอดชีวิต  

ไมค์ ลินช์ และแฮนนา ลินช์ ลูกสาววัย 18 ปี เป็นผู้เสียชีวิต 2 รายใน 7 ราย จากเหตุเรือยอชต์ล่ม นอกเกาะซิซิลี ของอิตาลี หลังเผชิญกับพายุซัดกระหน่ำ
ไมค์ ลินช์ และแฮนนา ลินช์ ลูกสาววัย 18 ปี เป็นผู้เสียชีวิต 2 รายใน 7 ราย จากเหตุเรือยอชต์ล่ม นอกเกาะซิซิลี ของอิตาลี หลังเผชิญกับพายุซัดกระหน่ำ

จากนั้น จึงมีการแจ้งขอสัญญาณขอความช่วยเหลือในอีกหนึ่งนาทีต่อมา จึงทำให้หน่วยยามฝั่งที่อยู่ใกล้เมืองปอร์ติเซลโล มากที่สุดได้รับรู้ว่าเกิดเหตุร้าย

ก่อนหน้านี้ พยานที่เห็นเหตุการณ์รายงานว่าเห็นเรือยอชต์ Bayesian สูง 246 ฟุตโดนพายุรุนแรงระดับทอร์นาโดซัดกระหน่ำ ทว่าในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่อธิบายเหตุการณ์นี้ว่าเป็นพายุงวงช้าง อีกทั้ง ตอนแรก เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เรือยอชต์พลิกคว่ำจมก้นทะเลในเวลาประมาณ 05.00 น.ทว่าข้อมูลจากกล่องดำระบุว่า เรือยอชต์ลำนี้จมสู่ก้นทะเลเมื่อเวลา 04.05 น. เร็วกว่าที่คาดการณ์กันไว้ถึงหนึ่งชั่วโมง

ด้านทางการอิตาลี นำโดยอัยการ ราฟาเอเล คัมมาราโน เริ่มดำเนินการสอบสวนโศกนาฏกรรมเรือซุปเปอร์ยอชต์ล่มครั้งนี้ว่าเป็นคดีความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยประมาทแล้ว และกำลังพยายามตรวจสอบผู้รอดชีวิตว่ามีการดื่มแอลกอฮอล์และเสพสารเสพติดก่อนเรือยอชต์จะพลิกคว่ำหรือไม่

ที่มา :  Dailystar