(ภาพประกอบ)

หมอ พยาบาลในบราซิลหวาดผวา คนงานชายโดนงูพิษ ตัวยาวกัด หวั่นหมอให้เซรุ่มไม่ถูก เลยจับงูเป็นๆ ตัวยาวเฟื้อยที่กัด มาถึงห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล

เมื่อ 24 ส.ค. 2567 เดลี่สตาร์รายงานว่า คนงานชายชาวบราซิลรายหนึ่งโดนงูตัวยาวกัด แต่เขาไม่มั่นใจว่า งูตัวนี้เป็นงูชนิดใด จึงได้จับงูตัวยาวนี้ที่ยังไม่ตายใส่ถุงพลาสติก พาตัวเองมาถึงห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเมืองกัวรูจา รัฐเซาเปาโล ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ 

จากนั้น ชายคนดังกล่าวซึ่งมาหาแพทย์เพียงลำพัง ได้ใช้มือขวาจับงูตัวยาวออกมาจากถุงพลาสติก เพื่อให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ดูว่างูตัวนี้น่าจะเป็นงูชนิดใด เพื่อต้องการให้แพทย์วินิจฉัยและให้เซรุ่มต้านพิษงูอย่างถูกต้องให้แก่เขา ซึ่งต่อมา ชายรายนี้ต้องได้รับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ส่วนงูที่กัดต่อมา ได้ถูกนำไปปล่อยที่ภูเขา Morro da Barra ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงพยาบาล

ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า งูที่กัดคนงานชายรายนี้ เป็นงูจาราราคา (jararaca) ซึ่งเป็นงูที่ใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่งในบราซิล มีความยาวได้ถึง 2 เมตร และเป็นงูพิษชนิดหนึ่งที่มีพิษร้ายแรง โดยงูจาราราคา เป็นงูเฉพาะถิ่นในทวีปอเมริกาใต้ และพิษของงูจาราราคา สามารถทำให้คนที่ถูกงูชนิดนี้กัด มีอาการปวดรุนแรง บวม และมีเลือดออกบริเวณที่ถูกงูกัด

ดูภาพข่าว ที่นี่

ที่มา : dailystar

...