เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ เผย ปูติน เตรียมแผนตอบโต้ยูเครนบุกแคว้นคูสค์ พร้อมกับลงโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องอย่างรุนแรง หลังยูเครนส่งกำลังทหารบุกแคว้นคูสค์ จนนับเป็นการถูกรุกรานโดยต่างชาติครั้งใหญ่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อ 23 ส.ค.2567 สำนักข่าว ทาสส์ สื่อทางการรัสเซีย เผย อนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐอเมริกา กล่าวเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ตัดสินใจที่จะตอบโต้ยูเครนส่งกำลังทหารข้ามพรมแดนบุกแคว้นคูสค์ ชายแดนตะวันตกของรัสเซีย พร้อมกับเตือนว่าทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้จะถูกรัสเซียลงโทษอย่างรุนแรง

รอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นดังกล่าวของเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ซึ่งไม่ได้มีการเปิดเผยหลักฐานแผนของประธานาธิบดีปูตินที่จะตอบโต้ยูเครน มีขึ้น หลังจากผู้นำรัสเซียได้มีการร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่อาวุโส ผู้ว่าการแคว้นชายแดนของรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสฯที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากยูเครนส่งกำลังทหารบุกแคว้นคูสค์ ชายแดนตะวันตกของรัสเซียแบบสายฟ้าแลบ เมื่อสองสัปดาห์ก่อน จนนับเป็นการรุกรานดินแดนรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดโดยต่างชาติ นับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

...

นายแอนโทนอฟ ซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2560 ยังได้เตือนในความคิดเห็นที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว RIA ของทางการว่าในบางกรณี สหรัฐฯจะยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการใช้อาวุธที่ส่งไปช่วยเหลือยูเครนด้วย

“การกระทำเช่นนี้เหมือนกับคนที่ยื่นมือข้างหนึ่งออกไปทักทาย ขณะที่อึกมือหนึ่งถือมีดสั้นไว้ข้างหลัง” เอกอัครราชทูตรัสเซียอธิบายถึงความเห็นของรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับการไม่อนุญาตให้รัฐบาลยูเครนใช้อาวุธของสหรัฐฯ ในการโจมตีเข้าไปในดินแดนที่ลึกขึ้นของรัสเซียว่าจะเป็นการยุแหย่

ที่มา : Reuters