นายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการ ให้เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมประกาศปิดฉากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต

ทิม วอลซ์ รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการ ให้เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตเมื่อคืนวันพุธ (21 ส.ค.) โดยมีคนดังจากพรรคเดโมแครตหลายคนร่วมกันเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเลือกคามาลา แฮร์ริส เป็นประธานาธิบดี เพื่อไม่ให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง

ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา วัย 60 ปี กล่าวว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในคืนนี้ "พวกเราทุกคนอยู่ที่นี่ด้วยเหตุผลที่เรียบง่ายและสวยงามเพียงประการเดียว นั่นคือ เรารักประเทศนี้" ท่ามกลางเสียงเชียร์จากสมาชิกพรรคเดโมแครตที่มาร่วมแสดงความยินดีในคืนที่สามของการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต ในนครชิคาโก

วอลซ์ยังกล่าวถึงการเติบโตในฟาร์มในรัฐเนแบรสกา ที่ทำให้เขาเรียนรู้ที่จะแสดงความห่วงใยต่อคนรอบตัว และกล่าวขอบคุณนางแฮร์ริสที่ไว้วางใจ และเชิญเขาให้เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้งครั้งนี้ และแสดงความเชื่อมั่นว่านางแฮร์ริสจะยืนหยัดและต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการใช้ชีวิตของทุกคน พร้อมกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะ "ปิดฉาก" นายโดนัลด์ ทรัมป์

ด้านอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน วัย 78 ปี เป็นหนึ่งในอดีตผู้นำและนักการเมืองคนสำคัญที่พรรคได้เชิญมาขึ้นเวทีปราศรัยสนับสนุนนางแฮร์ริส นายคลินตันกล่าวว่า ในความคิดของเขา การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พ.ย. 67 นี้ สหรัฐฯ มีทางเลือกอยู่ 2 ทาง ทางเลือกแรกคือ เลือกนางแฮร์ริส วัย 59 ปี เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทางเลือกที่ 2 คือ เลือกอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วัย 78 ปี จากพรรครีพับลิกัน เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2

...

นายคลินตันสนับสนุนให้ชาวอเมริกันเลือกนางแฮร์ริส โดยให้เหตุผลว่า นางแฮร์ริสทำงานโดยยึดผลประโยชน์ส่วนรวม รวมถึงมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และทำให้ชาวอเมริกันทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะลงคะแนนให้กับพรรคใดก็ตาม มีโอกาสที่จะไล่ล่าความฝันของพวกเขาให้เป็นจริง ขณะที่นายทรัมป์ มักทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง และทำให้สังคมอเมริกันเกิดความแตกแยก

ขณะที่ โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดัง สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับที่ประชุม โดยกล่าวถึงทรัมป์ว่า ทรัมป์ทำงานเพื่อตัวเอง ส่วนแฮร์ริสทำงานเพื่อประเทศ โดยวินฟรีย์ ซึ่งอธิบายตัวเองว่าเป็นผู้ที่ไม่สังกัดพรรคการเมืองใด ยังได้เชิญชวนผู้ที่ไม่สังกัดพรรคการเมืองและผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจทุกคนเลือกแฮร์ริส "ความเหมาะสมและความเคารพต่อทุกคนจะอยู่ในบัตรลงคะแนนในปี 2024"

ในการประชุมเมื่อวันพุธ พรรคเดโมแครตได้เน้นย้ำถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ด้วยการเปิดคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นทรัมป์ กล่าวกระตุ้นบรรดาผู้สนับสนุนก่อนที่พวกเขาจะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อพยายามขัดขวางชัยชนะในการเลือกตั้งของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในปี 2020

นอกจากนั้น ยังมีศิลปินและคนดังจำนวนมากขึ้นเวที ไม่ว่าจะเป็น สตีวี วอนเดอร์ นักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดัง ที่กล่าวปราศรัยชื่นชมแนวนโยบายของพรรคเดโมแครต และได้แสดงสดในเพลง "ไฮเออร์ กราวน์" ส่วนจอห์น เลเจนด์ และ เชล่า อี ร่วมแสดงเพลง "เลทส์ โก เครซี" ของ "ปรินซ์" ศิลปินผู้ล่วงลับ.

ที่มา Reuters

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign