รัฐปีนังของมาเลเซีย เตือนประชาชนลดปริมาณการใช้น้ำ หลังจากระดับน้ำในเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยน

ประชาชนในรัฐปีนังของมาเลเซียได้รับคำเตือนให้ลดปริมาณการใช้น้ำลง ท่ามกลางความกังวลว่าอาจจะเกิดภาวะขาดแคลนน้ำในพื้นที่ หลังจากระดับน้ำในเขื่อนมีปริมาณลดลงอย่างมาก ขณะที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการบริการน้ำแห่งชาติของมาเลเซียได้เรียกร้องให้รัฐต่างๆ ค้นหาแหล่งน้ำแห่งใหม่เพื่อตอบสนองต่อภัยแล้งที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเร็วๆ นี้

โดยหนึ่งในข้อแนะนำเพื่อการประหยัดน้ำที่มีแชร์ต่อๆ กัน ก็คือการให้ประชาชนลดความถี่ในการล้างรถให้น้อยลง และเปลี่ยนไปใช้กระป๋องรดน้ำต้นไม้แทนการใช้สายยาง

โดยหน่วยงานบริหารจัดการน้ำในปีนัง ระบุว่า ความสามารถในการรองรับน้ำของเขื่อน Air Hitam และ Teluk Bahang อยู่ที่ 27.6 เปอร์เซ็นต์ และ 25.2 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ซึ่งแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาเมื่อวันที่ 1-10 สิงหาคม แต่กลับไม่เพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนเท่าใดนัก เนื่องจากปริมาณการอุปโภคบริโภคน้ำยังคงพุ่งสูง อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวปีนังจะยังไม่ได้รับผลกระทบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะประชาชนบางส่วนยังคงพึ่งพิงการใช้น้ำจากแม่น้ำอีกแห่ง นอกเหนือจากน้ำในเขื่อนด้วย

ด้านสื่อเดอะสตาร์รายงานอ้างการให้สัมภาษณ์ของนายเค ปัทมานาธาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท กล่าวว่า ความสามารถในการผลิตที่มีประสิทธิภาพต่ำของเขื่อนทั้งสองแห่งของรัฐก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อการจัดหาน้ำประปาให้กับผู้บริโภคเกือบ 75,000 ราย และปรากฏการณ์นี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเขื่อนในปีนังเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อเขื่อนหลักในรัฐเพื่อนบ้านอย่างรัฐเกดะห์ และรัฐเปรักด้วย.

ที่มา : channelnewsasia

...

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ มาเลเซีย