รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเชิญคุณทนง ขันทอง ซึ่งตอนนั้นเป็นบรรณาธิการเดอะเนชั่น และ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย คอลัมนิสต์เปิดฟ้าส่องโลก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐในสมัยนั้นไปเป็นแขก โดยให้ศึกษาและดูงานพลังงานไฮโดรเจน กลับมาจากญี่ปุ่นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว พ่อบอกว่าคุณทนงเป็นสื่อที่ครองตนและครองงานดีมาก ไปญี่ปุ่นด้วยกันในครั้งนั้นแล้ว พ่อบอกว่าพ่อเคารพในความเป็นสื่อคุณภาพของคุณทนงอย่างมาก

ค.ศ.2023 คุณทนงเป็นนายกสมาคมสื่อมวลชนนานาชาติ ประเทศไทย ส่งจดหมายเชิญพ่อให้ไปร่วมงาน BRICS Forum Thailand 2024 เวลา 13.00-17.00 น. 22 สิงหาคม 2024 ที่โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ วันนี้จะมีเอกอัครราชทูตจากประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้ง BRICS + หอการค้านานาชาติประเทศกลุ่ม BRICS + ผู้นำระดับสูงจากภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศร่วมเสวนารับใช้ผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และการลงทุนผ่านมิตรภาพกลุ่ม BRICS

ก่อนหน้าที่จะได้รับเชิญจากคุณทนง มีสื่อมวลชนของบางประเทศ ในกลุ่ม BRICS มาพบพ่อผมเพื่อสนทนาถึงข่าวที่บิดเบือนจากความเป็นจริง สมัยก่อนตอนโน้น สื่อมวลชนทั่วโลกมักจะรับข่าวต่อจากสื่อมวลชนของซีกสหรัฐฯและยุโรปตะวันตก ซึ่งบางครั้งละเลยข่าวที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

สมัยที่ครอบครัวผมเข้าวงการสื่อใหม่ๆ สื่อสิ่งพิมพ์ระดับชาติมักจะรับข่าวต่อจากสื่อสารมวลชนของทวีปอเมริกาเหนือ ปีที่เปิดฟ้าส่องโลกเริ่มรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพใน ค.ศ.1997 สหรัฐฯมีหนังสือพิมพ์รายวัน 1,716 ฉบับ จำนวนรวม 60 ล้านฉบับต่อวัน หนังสือรายสัปดาห์มี 10,100 ฉบับ มีจำนวนจำหน่ายรวม 80 ล้านฉบับ มีนิตยสารมากกว่า 9,000 ฉบับ วิทยุและโทรทัศน์ประมาณ 6,000 สถานี มีเครื่องรับวิทยุประมาณ 300 ล้านเครื่อง สถานีโทรทัศน์มากกว่า 3,000 สถานีและเครื่องรับโทรทัศน์ประมาณ 90 ล้านเครื่อง

...

ที่มีอิทธิพลต่อสหรัฐฯและต่อโลกในยุคเมื่อเกือบ 30 ปีก่อนก็มีสถานีโทรทัศน์ CBS, NBC, ABC หนังสือพิมพ์ก็เช่น New York Times, Washington Post, Wall Street Journal, Los Angeles Times นิตยสารข่าวก็เช่น Times, Newsweek, U.S.A. and World Report สำนักข่าวก็เช่น AP และ UPI

อีกประเทศหนึ่งซึ่งสื่อส่วนใหญ่ของโลกมักจะนำข่าวมาขยายผลต่อคือสื่อของอังกฤษอย่างเช่น Daily Mail, Daily Express, Daily Mirror, The Guardian, The Daily Express, The Daily Telegraph, The Independent, The Sun, The Observer ฯลฯ

ในยุคสงครามเย็น ซีกของสหภาพโซเวียตก็พยายามงัดสื่อขึ้นมาสู้ แต่สู้กันไม่ไหว The USSR Central Committee’s of Agitation and Propaganda หรือคณะกรรมการกลาง การสร้างภาพลักษณ์และโฆษณาชวนเชื่อแห่งสหภาพโซเวียตพยายาม ทุกวิถีทางที่จะเข็นสื่อคุณภาพออกมาสู้สื่อตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น Pravda (ตั้งโดยเลนินเมื่อ 1912), Izvestia และอีกหลายฉบับ

เมื่อสู้ตะวันตกไม่ไหว โซเวียตก็ตั้ง TASS ให้เป็นองค์กรกลางของข้อมูลข่าวสารของประเทศ หลังจากประเมินแล้วว่า TASS ยังสู้ไม่ไหว สหภาพโซเวียตก็ตั้ง Agentsto Pechati Novesti ซึ่งเราทั้งหลายรู้จักกันในนามของ Novesti มาทำหน้าที่ในฐานะส่วนหนึ่งของสำนักงานทางราชการของรัฐบาลและองค์การบริหารข่าวต่างประเทศของสหภาพโซเวียต

แม้โลกจะเข้าสู่ยุคไซเบอร์ แต่การต่อสู้ทางสื่อก็ยังเข้มข้นรุนแรงไม่น้อยไปกว่าเดิม ผู้ใดชนะทางด้านสื่อ ก็มักจะชนะเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ทำให้ประเทศชาติและเผ่าพันธุ์ของตน มีภาพลักษณ์ที่ดีและได้สร้างแนวร่วมที่แข็งแรงในสังคมนานาชาติ

ประเทศที่ผู้บริหารชาติบ้านเมืองไม่ได้สนใจเรื่องของสื่อ เพราะคิดว่าตนมีอำนาจ มีปืน มีกองกำลังทหาร บั้นปลายท้ายที่สุดก็จะล้มเหลว คนเรานะครับ เมื่อชอบก็จะสนับสนุนและส่งเสริม รวมทั้ง ให้กำลังใจ เมื่อไม่ชอบให้ทำถูกต้องอย่างไรก็จะถูกปฏิเสธ

ขอแสดงความยินดีต่อสมาคมสื่อมวลชนนานาชาติประเทศไทย ที่ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ.2023 โดยมีคณะบุคคลในแวดวงสื่อมวลชนไทยและ นานาชาติให้การสนับสนุน ผมมีความมุ่งหวังตั้งใจว่า สมาคมจะเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงจากทั่วโลก นำเสนอทางเลือก ให้สื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากรอบด้าน

ลดการผูกขาดข้อมูลจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากสื่อของสหรัฐฯและของตะวันตก.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com 

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม