อิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ยังคงโจมตีข้ามพรมแดนตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง โดยฝ่ายหลังยิงจรวดเข้าใส่ถึง 115 ลูกในวันอังคาร ขณะที่อิสราเอลพบศพตัวประกันเพิ่มที่ข่านยูนิส ในกาซา

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า มีจรวดกว่า 115 ลูก ถูกยิงข้ามจากฝั่งเลบานอน เข้าสู่พื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศมากถึง 115 ลูก ในวันอังคารที่ 20 ส.ค. 2567 ในขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ของเลบานอน ออกแถลงการณ์ว่า พวกเขาโจมตีภาคเหนือของอิสราเอลในสถานที่ที่แตกต่างกันถึง 8 จุด

อิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์โจมตีตอบโต้กันไปมาแทบจะรายวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มขึ้นเมื่อ 7 ต.ค. 2567 และความตึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายรุนแรงขึ้นอีก หลังเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่กรุงเบรุต สังหารผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์

การโจมตีล่าสุดของฝ่ายฮิซบอลเลาะห์ เกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลก็โจมตีทางอากาศเข้าใส่เลบานอนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ โดยกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลในวันอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพที่เมืองอัล-ดาฮิรา ส่วนฝ่ายอิสราเอลไม่ได้พูดถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่โรงเรียนในฉนวนกาซา ซึ่งถูกใช้เป็นที่พักชั่วคราวของผู้พลัดถิ่นอีก 1 แห่ง ในวันอังคารที่ 20 ส.ค. โดยเป็นโรงเรียนชื่อ มุสตาฟา คาฟท์ (Mustafa Khaft) ในเมืองกาซา ซิตี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 ศพ และมีผู้สูญหายอีกหลายราย

IDF ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พวกเขาโจมตีโรงเรียนแห่งนี้จริง แต่อ้างว่า สถานที่แห่งนี้มีศูนย์ควบคุมและบัญชาการของกลุ่มฮามาสซุกซ่อนอยู่ภายใน ซึ่งผู้ก่อการร้ายกำลังใช้มันเพื่อวางแผนและดำเนินการโจมตีอิสราเอล IDF ย้ำด้วยว่า พวกเขาใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อลดความสูญเสียต่อพลเมืองให้เหลือน้อยที่สุดแล้ว

...

ตัวประกันที่ถูกพบเป็นศพได้แก่ (จากบน/ซ้าย) อเล็กซานเดอร์ ดันซิก, โยราม เมตซ์เจอร์, ยาเกฟ บุชแท็บ (จากล่าง/ซ้าย) ชาอิม เปรี, อับราฮัม มุนเดอร์ และ นาดาฟ ป๊อปเปิลเวลล์
ตัวประกันที่ถูกพบเป็นศพได้แก่ (จากบน/ซ้าย) อเล็กซานเดอร์ ดันซิก, โยราม เมตซ์เจอร์, ยาเกฟ บุชแท็บ (จากล่าง/ซ้าย) ชาอิม เปรี, อับราฮัม มุนเดอร์ และ นาดาฟ ป๊อปเปิลเวลล์

ในวันเดียวกัน IDF เปิดเผยด้วยว่า พวกเขาพบร่างของตัวประกันที่เสียชีวิตเพิ่มอีก 6 ศพ ระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือซึ่งนำโดยกองทหารที่ 98 จากหน่วยยาฮาลอม (Yahalom) ที่เมืองข่านยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ศพ ได้แก่ นายนาดาฟ ป๊อปเปิลเวลล์ (Nadav Popplewell), ยาเกฟ บุชแท็บ (Yagev Buchshtab), โยราม เมตซ์เจอร์ (Yoram Metzger), ชาอิม เปรี (Chaim Peri), อเล็กซานเดอร์ ดันซิก (Alexander Dancyg) และ อัฟราฮัม มุนเดอร์ (Avraham Munder)

พันโท นาดาฟ โชชานี โฆษกของ IDF ระบุในแถลงการณ์ว่า นี่เป็นปฏิบัติการช่วยเหลืออันซับซ้อน ซึ่งดำเนินการทั้งบนดินและใต้ดิน และพวกเขายังไม่เสร็จสิ้นภารกิจทั้งหมดในพื้นที่ ทหารยังคงออกปฏิบัติการภายในอุโมงค์ และพวกเขาพบศพตัวประกันภายในอุโมงค์ลึก 10 ม. ในเขตที่เคยถูกกำหนดเป็นพื้นที่เพื่อมนุษยธรรมในเมืองข่านยูนิส

เจ้าหน้าที่กำลังพวกเขากำลังสืบสวนว่า เกิดอะไรขึ้นกับตัวประกันทั้ง 6 รายนี้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : abcnewsfoxnews