เที่ยวบิน 36 เที่ยวถูกยกเลิก และอีก 201 เที่ยวล่าช้า ที่สนามบินญี่ปุ่น ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากกรรไกรเล่มหนึ่งหายไปในร้านค้าใกล้ประตูขึ้นเครื่อง

การตรวจสอบความปลอดภัยที่อาคารผู้โดยสารในประเทศของ สนามบินนิวชิโตเสะ  บนเกาะฮอกไกโด ถูกระงับเป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ส.ค.) ทำให้ผู้โดยสารหลายร้อยคนติดค้างและเข้าคิวยาว เนื่องจากผู้โดยสารในห้องรับรองผู้โดยสารขาออกต้องเข้ารับการตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่พยายามค้นหากรรไกรที่หายไป ซึ่งพบในร้านค้าเดียวกันนี้ในวันถัดมา แม้ว่าจะไม่พบกรรไกรในวันเสาร์ แต่ในวันที่กรรไกรหายไป การตรวจสอบความปลอดภัยและเที่ยวบินก็กลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันเดียวกันนั้น

การท่าอากาศยานฮอกไกโด ผู้ให้บริการสนามบินนิวชิโตเสะ ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า พนักงานของร้านค้าพบกรรไกรดังกล่าวในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่อธิบายว่าพวกเขารอจนกว่าจะได้รับการยืนยันว่ากรรไกรดังกล่าวเป็นเล่มเดียวกับที่หายไป

ผู้โดยสารจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินและความล่าช้า กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับบ้านหลังจากวันหยุดเทศกาลโอบ้งประจำปีของญี่ปุ่น ผู้โดยสารคนหนึ่งบอกกับสื่อท้องถิ่นว่า ไม่คิดว่ามีทางเลือกอื่นนอกจากต้องรอ แต่หวังว่าพวกเขาจะระมัดระวังเรื่องนี้มากขึ้น ส่วนนักเดินทางอีกคนหนึ่งกล่าวว่า "ทุกวันนี้มีเรื่องมากมายที่ต้องกังวล มันไม่มีวันจบสิ้น และฉันไม่รู้สึกปลอดภัยจนกว่าจะถึงบ้าน"

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว ได้ขอให้สนามบินฮอกไกโดตรวจสอบสาเหตุและป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ส่วนการท่าอากาศยานฮอกไกโด กล่าวว่า "เราตระหนักว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นจากระบบจัดเก็บและจัดการที่ไม่เพียงพอ" และกล่าวต่อว่า "เราทราบดีว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่อาจเชื่อมโยงกับการจี้เครื่องบินหรือการก่อการร้าย และเราจะดำเนินการอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่ามีการจัดการเรื่องนี้อย่างทั่วถึง"

...

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบน X ชื่นชมการตอบสนองของสนามบินต่อเหตุการณ์นี้ โดยหลายคนกล่าวว่าสิ่งนี้ตอกย้ำความเชื่อมั่นของพวกเขาต่อความปลอดภัยทางอากาศของญี่ปุ่น

ผู้ใช้งานรายหนึ่งกล่าวว่า "เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยของการบินของญี่ปุ่น และการจัดการอย่างละเอียดถี่ถ้วน" ส่วนอีกรายกล่าวว่า "เรื่องนี้ทำให้ฉันตระหนักอีกครั้งว่า สนามบินนิวชิโตเสะเป็นสนามบินที่ปลอดภัยในการใช้งาน"

สนามบินนิวชิโตเสะ เป็นหนึ่งในสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดของญี่ปุ่น โดยให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศระหว่างกรุงโตเกียวและเมืองซัปโปโร ซึ่งเป็นเส้นทางบินที่มีผู้โดยสารเดินทางมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ตามข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์การบิน OAG โดยมีนักเดินทางมากกว่า 15 ล้านคน ใช้บริการสนามบินแห่งนี้ในปี 2565.

ที่มา BBC

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign