กัปตันเรือยอชต์หรู เผย ไม่เห็นพายุกำลังมา ก่อนซัดเรือคว่ำ นอกชายฝั่งเกาะซิซิลี ของอิตาลี เร่งค้นหา 6 ผู้สูญหาย รวมทั้ง ไมค์ ลินช์ เจ้าพ่อไอทีชาวอังกฤษ และโจนาธาน บลูเมอร์ ประธานธนาคารมอร์แกน สแตนลีย์

วันที่ 20 ส.ค. 2567 เดลี่เมล รายงานว่า ทีมกู้ภัยในอิตาลีจะต้องประสบกับความซับซ้อนอย่างมาก ในการค้นหาผู้สูญหาย 6 ราย บนเรือซุปเปอร์ยอชต์ “Bayesian” ของ นายไมค์ ลินช์ (Mike Lynch) มหาเศรษฐีไอที ชาวอังกฤษ เจ้าของฉายาว่า ‘บิล เกตส์ แห่งอังกฤษ” ซึ่งสูญหายพร้อมลูกสาว และนายโจนาธาน บลูเมอร์ ประธานธนาคารมอร์แกน สแตนลีย์ หลังจากเผชิญกับพายุรุนแรงอย่างไม่คาดคิด ถาโถมกระหน่ำซัดเรือจนพลิกคว่ำนอกชายฝั่งเกาะซิซิลี ของอิตาลี เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา 

อิตาลีส่งนักประดาน้ำที่มีความเชี่ยวชาญลงไปค้นหาเรือซุปเปอร์ยอชต์หรู หลังโดนพายุซัดคว่ำกลางทะเล นอกชายฝั่งเกาะซิซิลี ของอิตาลี เมื่อ 19 ส.ค.2567
อิตาลีส่งนักประดาน้ำที่มีความเชี่ยวชาญลงไปค้นหาเรือซุปเปอร์ยอชต์หรู หลังโดนพายุซัดคว่ำกลางทะเล นอกชายฝั่งเกาะซิซิลี ของอิตาลี เมื่อ 19 ส.ค.2567

...

ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย 6 รายในครั้งนี้ต้องใช้นักประดาน้ำที่มีความเชี่ยวชาญในการลงไปค้นหาเรือซุปเปอร์ยอชต์สุดหรู ความยาว 56 เมตร สนนราคาลำละ 30 ล้านปอนด์ ที่ได้จมลงก้นทะเล ในระดับความลึกจากผิวน้ำประมาณ  50 เมตร หลังจากเรือยอชต์ได้พลิกคว่ำเนื่องจากถูกพายุฝนซัดกระหน่ำ ทั้งที่ทอดสมอเรือแล้วขณะเผชิญกับพายุ บริเวณนอกชายฝั่งเมืองท่าปอร์ติเซลโล บนเกาะซิซิลี

ตามรายงานระบุว่าเรือยอชต์ลำนี้มีคนบนเรือรวม 22 คน ซึ่งสามารถหนีเอาชีวิตรอดมาได้ก่อนที่เรือจะพลิกคว่ำ และได้รับความช่วยเหลือในเวลาต่อมา 15 คน จากนั้นได้พบร่างผู้เสียชีวิต 1 รายแล้ว ในขณะที่ยังมีผู้สูญหาย 6 ราย ได้แก่ ไมค์ ลินช์ มหาเศรษฐีไอที ชาวอังกฤษ พร้อมลูกสาววัย 18 ปี นายโจนาธาน บลูเมอร์ ประธานธนาคารมอร์แกน สแตนลีย์ อินเตอร์เนชันแนล และภริยา รวมทั้ง นายคริส มอร์วิลโล ทนายความของบริษัท Clifford Chance และภริยา

ไมค์ ลินช์ มหาเศรษฐี เจ้าพ่อไอที ชาวอังกฤษ
ไมค์ ลินช์ มหาเศรษฐี เจ้าพ่อไอที ชาวอังกฤษ

กัปตันเรือยอชต์ Bayesian ซึ่งเป็นหนึ่งใน 15 คนที่ได้รับความช่วยเหลือจนรอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือล่ม เปิดเผยถึงเหตุการณ์ระทึกครั้งนี้ว่า พวกเราได้ถูกพายุซัดกระหน่ำเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. ซึ่งพวกเราไม่เห็นว่าพายุกำลังมา และเปรียบเทียบว่าเหมือนเหตุการณ์ภัยพิบัติเรือสำราญ กอสตา กอนกอร์เดีย ล่มใกล้เกาะจีลโย นอกชายฝั่งแคว้นทัสกานี ของอิตาลี เมื่อปี 2555 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 33 ศพ เพียงแต่คราวนี้เป็นภัยพิบัติขนาดเล็กกว่า

กัปตันเรือยอชต์หรูยังเล่าถึงนาทีความเป็นความตายว่า พายุซึ่งเร็วระดับทอร์นาโดได้ทำให้เรือยอชต์คว่ำอย่างรวดเร็ว ชนิดไม่มีเวลาแม้แต่คนบนเรือจะแจ้งขอความช่วยเหลือ ก่อนพวกเราจะว่ายน้ำเพื่อหาทางเอาชีวิตรอด ส่วนผู้เสียชีวิตที่ทีมกู้ภัยพบร่างแล้วหนึ่งรายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาคือ นายริคาร์โด โทมัส ซึ่งเป็นเชฟ หรือพ่อครัวบนเรือ.

Cr ภาพปก : Instagram @yachtieworld