อินโดนีเซียจัดงานฉลองวันชาติ หรือ วันครบรอบการประกาศอิสรภาพปีที่ 79 เป็นครั้งแรกที่เมืองนูซันตารา ซึ่งจะเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศ ขณะที่เมืองยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและประสบปัญหาความล่าช้า

อินโดนีเซียเฉลิมฉลองวันครบรอบการประกาศอิสรภาพเป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ส.ค.) ที่เมืองนูซันตารา ซึ่งจะเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ โดยลดขนาดพิธีการลง เนื่องจากเมืองที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างแห่งนี้ประสบปัญหาความล่าช้า

นูซันตารา ซึ่งเป็นโครงการของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ต้องประสบปัญหาการก่อสร้างล่าช้าและขาดแคลนเงินทุน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 การขาดการลงทุนจากต่างประเทศ และล่าสุดคือผู้จัดการโครงการก่อสร้างลาออก

นายโจโกวี กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การเฉลิมฉลองการประกาศอิสรภาพของประเทศจากการปกครองของญี่ปุ่นซึ่งสิ้นสุดลงในปี 2488 มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานลดลงเหลือ 1,300 คน จากเดิม 8,000 คน เนื่องจากที่พักและอาหารมีจำกัด ขณะที่มีผู้เข้าร่วมงานหลายร้อยคนจากชุมชนท้องถิ่นและคนงานก่อสร้าง โดยมีฉากหลังเป็นอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างหลายหลัง

ด้านนายมุลยานา วัย 38 ปี คนงานก่อสร้างของเมืองหลวงแห่งใหม่ กล่าวว่า เขาใช้เวลา 9 เดือนที่ผ่านมาในการสร้างอาคารสำนักงานของรัฐบาล ซึ่งเปิดใช้งานบางส่วนในวันเสาร์ที่ผ่านมาเพื่อการเฉลิมฉลอง ท่ามกลางโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่อย่างจำกัดสำหรับการเคลื่อนย้ายวัสดุ เขากล่าวว่า คนงานทำงานเป็นกะ 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 5 เดือน เนื่องจากการเข้าถึงที่จำกัด คนงานจึงต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงต่อวัน ในการเคลื่อนย้ายคอนกรีตโดยใช้อุปกรณ์หนัก และเสริมว่า เมื่อเขามาที่นี่เมื่อปีที่แล้ว โดยแหล่งน้ำและไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวมีอยู่อย่างจำกัด

...

เมืองนูซันตารากำลังก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ป่าทางฝั่งตะวันออกของเกาะบอร์เนียว ห่างจากกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงปัจจุบัน ที่ตั้งอยู่บนเกาะชวา ประมาณ 1,200 กิโลเมตร 

นายโจโกวี พยายามสร้างความเชื่อมั่นต่อโครงการเมกะโปรเจกต์มูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเริ่มก่อสร้างโรงแรมและอาคารสำนักงาน และจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกในทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่ที่มีรูปทรงคล้ายนกอินทรี อย่างไรก็ตาม เขายังกล่าวอีกว่า แผนการย้ายข้าราชการหลายพันคนไปยังนูซันตารา อาจถูกเลื่อนออกไป ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเมืองหลวง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งให้ข้าราชการเก็บของและย้ายออกไปในเดือนกันยายน

ด้านนายปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนใหม่ ซึ่งเข้าร่วมพิธีเมื่อวันเสาร์ด้วย สัญญาว่าจะสานต่อโครงการเมืองนูซันตาราต่อไป นอกจากนี้ ยังมีการเฉลิมฉลองวันชาติแบบคู่ขนานที่กรุงจาการ์ตา ซึ่งมีการแสดงดนตรีและการเต้นรำ.

ที่มา Reuters

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign