แพทย์และเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของอินเดียทั่วประเทศ นัดปิดรับคนไข้ที่ไม่ใช่กรณีฉุกเฉินเป็นเวลา 24 ชั่วโมงในวันเสาร์ เพื่อประท้วงเหตุคนร้ายข่มขืนและฆ่าแพทย์หญิงฝึกหัดในเมืองโกลกาตา

การชุมนุมประท้วงจากเหตุคนร้ายข่มขืนและฆ่าแพทย์หญิงฝึกหัดในเมืองโกลกาตายังคงลุกลามและทวีความตึงเครียดขึ้น โดยล่าสุดแพทย์และเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ทั่วประเทศได้นัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยจะไม่รับคนไข้ที่ไม่ใช่ในกรณีฉุกเฉินตั้งแต่ 06.00 น.ตามเวลาในท้องถิ่นของวันเสาร์เป็นต้นไป เพื่อแสดงจุดยืนประท้วงเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดกับบุคลากรทางการแพทย์ และเรียกร้องให้ภาครัฐ เร่งหามาตรการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ให้มากขึ้น

โดยเหตุสลดที่เป็นชนวนเหตุของการรวมตัวประท้วงอย่างดุเดือด เกิดขึ้นกับแพทย์ฝึกหัดหญิงวัย 31 ปี ที่ถูกพบเป็นศพบนฟูกชุ่มเลือดภายในโรงพยาบาลและวิทยาลัยการแพทย์ อาร์ จี คาร์ ในเมืองโกลกาตา เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม โดยตามร่างกายของเธอมีบาดแผลหลายแห่ง และมีร่องรอยการถูกข่มขืน หลังจากที่เธอไปนอนพักภายในห้องเรียนของวิทยาลัย หลังทำงานเกือบ 20 ชั่วโมงในการเข้าเวร 36 ชั่วโมง ซึ่งหลังเกิดเหตุตำรวจสามารถจับตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย

...

อย่างไรก็ตาม กระแสความโกรธแค้นยังคงทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากผู้ชุมนุมมองว่ากฎหมายของภาครัฐยังอ่อนเกินไปที่จะลงโทษผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายผู้หญิง ในการชุมนุมครั้งนี้จึงมีกลุ่มสิทธิสตรีจำนวนมากเข้าร่วมด้วย เพราะบุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้หญิง ซึ่งคาดว่าการชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์นี้ น่าจะมีแพทย์ พยาบาลเข้าร่วมชุมนุมมากกว่า 1 ล้านคน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของ สมาคมแพทย์อินเดีย ในปี 2558 พบว่า หมอกว่า 75% ของอินเดีย เคยเผชิญความรุนแรงในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งมาแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ สมาคมแพทย์อินเดีย ได้ส่งจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องให้รัฐตรวจสอบสภาพการทำงานของแพทย์ และสืบสวนเหตุฆาตกรรมครั้งนี้อย่างเป็นธรรม เพราะหากไม่มีการใช้มาตรการที่เหมาะสม การฆาตกรรมหมอหญิงรายนี้อาจไม่ใช่ครั้งสุดท้าย.

ที่มา :channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ อินเดีย