ญี่ปุ่นสุดระทึก ไต้ฝุ่นอ็อมปึล กำลังรุนแรงมาก เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู ก่อให้เกิดฝนตกหนักมากที่โตเกียว ยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 600 เที่ยว รถไฟชินคันเซ็นสายโตเกียว-นาโกยา หยุดให้บริการ

เมื่อ 16 ส.ค.2567 พายุไต้ฝุ่นอ็อมปึล (Ampil) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นระดับรุนแรงมาก เคลื่อนตัวเข้าใกล้ภูมิภาคคันโต ทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น และอยู่ทางตอนกลางของประเทศแล้ว ก่อให้เกิดฝนตกหนักมากในกรุงโตเกียว และพื้นที่โดยรอบทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่นทั้งหมด ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 16 ส.ค. ซึ่งคาดว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นอ็อมปึล จะทำให้ฝนตกหนักมากจนถึงวันเสาร์ที่ 17 ธ.ค. 2567

เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนว่าพายุไต้ฝุ่นอ็อมปึลสามารถก่อให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในการเกิดหายนภัย ถึงแม้พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ไม่ได้ขึ้นฝั่งก็ตาม

 

เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้พยากรณ์ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุไต้ฝุ่นอ็อมปึล ซึ่งก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกว่า จะอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ห่างจากเมืองโชชิ ในจังหวัดชิบะ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ประมาณ 130 กิโลเมตร ในเวลา 21.00 น.ของวันที่ 16 ส.ค.2567 ตามเวลาท้องถิ่น และพายุไต้ฝุ่นอ็อมปึลมีทิศทางเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของชายฝั่งจังหวัดชิบะ

...

ขณะที่ อิทธิพลของไต้ฝุ่นอ็อมปึล ที่ก่อให้เกิดฝนตกหนักมากในกรุงโตเกียว และทางตะวันออกของเกาะฮอนชูนั้น ทำให้ สายการบินสายการบิน All Nippon Airways (ออล นิปปอน แอร์เวย์) และ เจแปน แอร์ไลน์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ให้บริการที่ท่าอากาศยานฮาเนดะ และนาริตะ แล้วกว่า 600 เที่ยวบิน เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. อีกทั้งสายการบินยังตัดสินใจจะยกเลิกเที่ยวบินกว่า 70 เที่ยวในวันเสาร์ที่ 17 ส.ค.

ด้านบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตอนกลาง (Central Japan Railways) ได้หยุดให้บริการรถไฟหัวกระสุน ความเร็วสูง ชินคันเซ็น สายโตเกียว และนาโกยา ตลอดวันศุกร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสาย Tokaido Shinkansen ที่เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงโตเกียวกับโอซากา 

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า ไต้ฝุ่นอ็อมปึล มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุ ถึง 216 กม./ชม. ขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ภูมิภาคคันโต พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชนประมาณ 18,500 ครัวเรือน ในเมืองโมบาระ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียวอพยพ และทางการญี่ปุ่นในเมืองต่างๆกว่า 10 เมืองได้เปิดศูนย์อพยพพิเศษ รองรับประชาชนหนีภัยพายุไต้ฝุ่นรุนแรงมากลูกนี้

ที่มา : NHK ,Aljazeera