ผู้นำยูเครนโว ทหารยูเครนยึดเมืองซุดซา เมืองยุทธศาสตร์ ในแคว้นคูสค์ ชายแดนรัสเซียได้แล้ว หลังส่งกำลังทหารบุกข้ามพรมแดนแค่ 10 วัน ขณะที่รัสเซียยังเงียบ ไม่ออกมาตอบโต้

เมื่อ 16 ส.ค. 2567 ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนแจ้งความคืบหน้าในปฏิบัติการทางทหารบุกข้ามพรมแดนเข้าไปในแคว้นคูสค์ ดินแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย เพื่อตอบโต้วลาดิเมียร์ ปูตินทำสงครามในยูเครนตั้งแต่ปี 2565 ว่า ทหารยูเครนสามารถยึดเมืองซุดซา (Sudzha) ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ของรัสเซีย ในแคว้นคูสค์ได้หมดทั้งเมืองแล้ว 

ในวันเดียวกัน เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แจ้งว่า ทหารยูเครนได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการทางทหารในดินแดนรัสเซีย ที่เมืองซุดซา ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ก่อนเกิดสงครามประมาณ 5,000 คน และเมืองซุดซา มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เพราะเป็นเมืองที่มีสถานีวัดปริมาณก๊าซธรรมชาติที่รัสเซียส่งผ่านท่อส่งก๊าซยูเครนไปยังยุโรป

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเรียกประชุมหารือถึงสถานการณ์ในแคว้นคูสค์ หลังกองทัพยูเครนส่งทหารข้ามพรมแดนบุกโจมตีเมื่อ 6 ส.ค.2567
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเรียกประชุมหารือถึงสถานการณ์ในแคว้นคูสค์ หลังกองทัพยูเครนส่งทหารข้ามพรมแดนบุกโจมตีเมื่อ 6 ส.ค.2567

...

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียยังไม่ออกแถลงการณ์ใดๆ หลังผู้นำยูเครนแจ้งว่า ทหารยูเครนสามารถยึดเมืองซุดซาได้หมดทั้งเมืองแล้ว และยูเครนอ้างว่าสามารถยึดครองดินแดนในแคว้นคูสค์ได้แล้ว 1,000 ตารางกิโลเมตร ภายหลังส่งกำลังทหารบุกข้ามพรมแดนเข้ามาในแคว้นคุสค์ เมื่อ 6 ส.ค. 2567 เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียทำสงครามในยูเครน 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า ได้มีการจัดตั้งสภาประสานงานร่วมเพื่อจัดการด้านความมั่นคงทั่วแคว้นเบลโกรอด และคูสค์ แล้ว หลังจากได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่แคว้นเบลโกรอด เบรียนสก์ และคูสค์.

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : AljazeeraBBC