ยูเนสโกเผย เด็กผู้หญิงกว่า 1.4 ล้านคน ไม่มีโอกาสเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษา ในช่วง 3 ปีที่กลุ่มตาลีบันปกครองอัฟกานิสถาน

องค์การยูเนสโก เปิดเผยว่า 3 ปีหลังกลุ่มตาลีบันปกครองอัฟกานิสถาน ทำให้เด็กผู้หญิงกว่า 1.4 ล้านคนไม่มีโอกาสเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษา ส่งผลให้ความก้าวหน้าทางการศึกษาที่มั่นคงกว่า 20 ปี ในอัฟกานิสถานต้องสูญสิ้นไป ขณะที่อัตราการลาออกจากโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ กำลังนำไปสู่การใช้แรงงานเด็กและการแต่งงานก่อนวัยอันควร

ยูเนสโกระบุว่า นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับมามีอำนาจอีกครั้งในปี 2564 เด็กหญิงในอัฟกานิสถานอย่างน้อย 1.4 ล้านคน ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษา โดยอนาคตของเด็กกลุ่มดังกล่าวกำลังตกอยู่ในอันตราย เช่นเดียวกับการเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาก็ลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยมีเด็กหญิงและเด็กชายที่ไปโรงเรียนจำนวนลดลง 1.1 ล้านคน ในขณะที่ทางการตาลีบันฉลองครบรอบ 3 ปีของการยึดอัฟกานิสถานคืนเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564

หน่วยงานของสหประชาชาติกล่าวว่า ปัจจุบันมีเด็กหญิงเกือบ 2.5 ล้านคน ที่ไม่ได้รับสิทธิในการศึกษา ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 80 ของเด็กหญิงวัยเรียนในอัฟกานิสถาน

ฝ่ายบริหารตาลีบันได้กำหนดข้อจำกัดต่อสตรี ซึ่งสหประชาชาติเรียกว่า "การแบ่งแยกทางเพศ" โดยอัฟกานิสถานเป็นประเทศเดียวในโลกที่ห้ามไม่ให้เด็กหญิงและสตรีเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัย ยูเนสโกกล่าวว่า ผลจากการห้ามของทางการตาลีบันโดยพฤตินัย ทำให้เด็กหญิงอย่างน้อย 1.4 ล้านคนถูกปฏิเสธการเข้าถึงการศึกษาระดับมัธยมศึกษาโดยเจตนาตั้งแต่ปี 2564 โดยตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 300,000 คน จากการนับครั้งก่อนหน้าโดยหน่วยงานของสหประชาชาติในเดือนเมษายน 2566

...

ออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก เรียกร้องให้ประชาคมโลกยังคงเรียกร้องเพื่อให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยสำหรับเด็กหญิงและสตรีชาวอัฟกานิสถานเปิดทำการอีกครั้งโดยไม่มีเงื่อนไข

ขณะที่จำนวนนักเรียนระดับประถมศึกษาในอัฟกานิสถานก็ลดลงเช่นกัน โดยในปี 2565 อัฟกานิสถานมีเด็กหญิงและเด็กชายเพียง 5.7 ล้านคนในโรงเรียนประถมศึกษา เมื่อเทียบกับ 6.8 ล้านคนในปี 2562 ยูเนสโกกล่าวตำหนิว่า เกิดจากการตัดสินใจของทางการที่สั่งห้ามครูผู้หญิงสอนเด็กชาย รวมถึงการขาดแรงจูงใจที่ผู้ปกครองจะส่งบุตรหลานไปโรงเรียน

แถลงการณ์ระบุว่าการลงทะเบียนเรียนในระดับอุดมศึกษาก็น่ากังวลไม่แพ้กัน โดยเสริมว่าจำนวนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยลดลงร้อยละ 53 ตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งอาจทำให้อัฟกานิสถานเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนบัณฑิตที่ผ่านการฝึกอบรมสำหรับงานที่ต้องใช้ทักษะสูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะยิ่งทำให้ปัญหาด้านการพัฒนาเลวร้ายลง.

ที่มา AFP 

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign