จนท.กรุงโซลสุ่มตรวจสินค้าจาก Shein และ Temu พบว่าหลายชิ้นมีสารพิษปนเปื้อนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหลายเท่า และบางชิ้นสูงเกินเกณฑ์กว่า 200 เท่า

เมื่อวันพุธที่ 14 ส.ค. 2567 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอนามัยสิ่งแวดล้อมในกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า พวกเขาพบว่า เครื่องประดับของผู้หญิงที่ขายโดยบริษัทร้านค้าออนไลน์ชื่อดังของจีนหลายเจ้าอย่าง ชีอิน (Shein) และ เทมู (Temu) มีสารพิษปนเปื้อน และบางครั้งก็ตรวจพบในปริมาณมากกว่าระดับที่ยอมรับได้นับ 100 เท่า

บริษัทร้านค้าออนไลน์ของจีนอย่าง ชีอิน, เทมู และอาลีเอ็กซ์เพรส ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการที่พวกเขานำเสนอขายเสื้อผ้าและเครื่องประดับตามเทรนด์ที่หลากหลาย ในราคาถูกอย่างน่าตกใจ จนพวกเขาถูกหลายประเทศในยุโรปและเกาหลีใต้ ตั้งคำถามเรื่องวิธีการทำธุรกิจและเรื่องความปลอดภัย

ทางการกรุงโซลดำเนินการตรวจสอบสินค้าที่ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยล่าสุดพวกเขาตรวจสอบสินค้าจาก ชีอิน, เทมู และอาลีเอ็กซ์เพรส ทั้งสิ้น 144 ชิ้น และพบว่ามีสินค้าหลายชิ้นจากทั้ง 3 บริษัท ไม่ผ่านมาตรฐานตามกฎหมายของเกาหลีใต้

รองเท้าจากชีอินถูกพบว่า มีสารพทาเลต (phthalates) ซึ่งเป็นสารเคมีสำหรับทำให้พลาสติกมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญ โดยคู่หนึ่งมีสารนี้สูงกว่าที่กฎหมายจำกัดเอาไว้ถึง 229 เท่า

“สารเติมพลาสติกจำพวกพทาเลตส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ เช่น ทำให้จำนวนสเปิร์มลดลง และอาจทำให้เป็นหมัน หรือทารกคลอดก่อนกำหนด” เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอนามัยสิ่งแวดล้อมในกรุงโซลบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี

พวกเขาเสริมด้วยว่า พบสารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งถูกจัดประเภทโดยสถาบันมะเร็งระหว่างประเทศ ว่าเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ ในหมวกแก๊ปจากชีอินด้วย โดยพบในอัตราสูงกว่าที่กฎหมายอนุญาตเป็นเท่าตัว ดังนั้นจึงต้องมีการดูแลเป็นพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงกับการสัมผัสกับร่างกายมนุษย์เป็นเวลานาน

...

ขณะที่ยาทาเล็บ 2 ขวดจากชีอิน ก็ถูกพบว่ามีสารไดออกเซน (Dioxane) อีกหนึ่งสารก่อมะเร็งที่สามารถทำให้เกิดอาการตับวาย ในอัตราสูงกว่าที่กฎหมายอนุญาตมากกว่า 3.6 เท่า และพบสารเมทานอลเกินกว่าระดับที่ยอมรับได้ถึง 1.4 เท่า

บริษัท ชีอิน บอกกับ เอเอฟพี ว่า พวกเขากำลังทำงานร่วมกับสำนักงานตรวจสอบระหว่างประเทศจากฝ่ายบุคคลที่ 3 อย่างใกล้ชิด เพื่อสุ่มตัวอย่างตรวจสอบความเสี่ยงเป็นประจำ เพื่อรับประกันว่า สินค้าที่จัดหาโดยซัพพลายเออร์นั้น ถูกต้องตามมาตรฐานความปลอดภัยของชีอิน

ในขณะเดียวกับ เจ้าหน้าที่กรุงโซลยังพบว่าสินค้าประเภทรองเท้าแตะจากแพลตฟอร์ม เทมู มีสารตะกั่วอยู่ภายในพื้นรองเท้าในระดับที่สูงกว่ากฎหมายอนุญาตถึง 11 เท่า

การค้นพบดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่กรุงโซลขอให้ชีอินและเทมู ถอนสินค้าดังกล่าวจากการขาย

“สินค้าที่มีสารพิษเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องสัมผัสกับร่างกายโดยตรง เช่น รองเท้าแตะ รองเท้าหนัง และหมวก ดังนั้นพลเมืองจึงควรใส่ใจเป็นพิเศษ” คิม แท-ฮี เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโซลกล่าว “รัฐบาลเทศบาลกรุงโซลจะดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยเป็นช่วงๆ และเปิดเผยผลลัพธ์ให้ทราบต่อไป”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหภาพยุโรปเพิ่มชื่อของบริษัท ชีอิน ลงในบัญชีบริษัทดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่มากพอต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงมาตรการต่างๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่สามารถเป็นอันตรายต่อผู้เยาว์ได้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna