เยอรมนีออกหมายจับระหว่างประเทศ ล่าตัวชายยูเครน ในฐานะผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม เมื่อ 2 ปีก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อ 14 ส.ค. 2567 ทางการเยอรมนีออกหมายจับระหว่างประเทศ ล่าตัวชายชาวยูเครนคนหนึ่ง ในฐานะผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติ “นอร์ด สตรีม” ในทะเลบอลติก จนได้รับความเสียหายเมื่อ 2 ปีก่อน

เหตุระเบิดดังกล่าว ทำให้ก๊าซธรรมชาติรั่วออกจากท่อนอร์ด สตรีม 1 และ 2 ซึ่งเป็นท่อขนาดใหญ่ใต้ทะเลที่คอยลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังยุโรป และทำให้เกิดปฏิบัติการครั้งใหญ่ เพื่อตามหาตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ท่ามกลางข้อสันนิษฐานมากมาย ซึ่งทำให้ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างยุโรปกับรัสเซียในตอนนั้น เพิ่มสูงขึ้นอีก

เมื่อวันพุธที่ 14 ส.ค. 2567 น.ส.อันนา อาดามียัค โฆษกสำนักงานอัยการโปแลนด์ ยืนยันว่า ทางการโปแลนด์ได้รับหมายจากประเทศเยอรมนี ให้ตามหาและจับกุมตัวชายชาวยูเครนคนหนึ่ง ชื่อว่า โวโลดีเมียร์ แซด. (Volodymyr Z.) แต่ชายคนนี้ออกจากโปแลนด์ไปแล้ว และไม่ถูกจับกุมตัว เนื่องจากชื่อของเขาไม่ได้อยู่ในรายการผู้ที่ทางการต้องการตัว

การเปิดเผยของโปแลนด์เกิดขึ้นหลังจาก สื่อเยอรมนี 3 เจ้า รายงานว่า สำนักงานอัยการกลางของเยอรมนีเชื่อว่า ชายคนนี้ ซึ่งถูกระบุว่า เป็นคนขับรถ กับผู้ต้องสงสัยชาวยูเครนคนอื่นอีก 2 คน เป็นผู้ดำเนินการโจมตีใต้น้ำอย่างอุกอาจจากเรือใบ เข้าใส่ท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม เมื่อเดือนกันยายน 2565

สื่อเยอรมนีทั้ง 3 ได้แก่ ARD, Die Zeit และ Süddeutsche Zeitung รายในวันพุธว่า หมายจับชายคนนี้ถูกส่งถึงรัฐบาลโปแลนด์เพื่อขอคำอนุมัติในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากการสืบสวนร่วม อย่างไรก็ตาม Die Zeit ระบุว่า ได้ติดต่อไปยังชายผู้ถูกกล่าวหาแล้ว และเขาปฏิเสธความเกี่ยวข้อง

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn