ฟูมิโอะ คิชิดะ เตรียมลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในเดือนหน้า หลังเขาตัดสินใจไม่ลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค LDP อีกสมัยแล้ว ชี้พรรคต้องการความเปลี่ยนแปลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งประเทศญี่ปุ่น กล่าวในวันพุธที่ 14 ส.ค. 2567 ว่า เขาตัดสินใจไม่ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (LDP) สมัยถัดไปแล้ว ซึ่งหมายความว่าวาระการเป็นนายกรัฐมนตรีของเขาจะสิ้นสุดลง ในเดือนกันยายนนี้ หลังอยู่ในตำแหน่งได้ไม่ถึง 3 ปี

พรรค LDP ซึ่งปกครองประเทศญี่ปุ่นแทบจะต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2488 จะจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในเดือนกันยายน ท่ามกลางกระแสความนิยมที่กำลังตกต่ำลงเนื่องจากปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

“ในการเลือกตั้งประธานพรรคนี้ มีความจำเป็นที่ต้องแสดงให้ประชาชนเห็นว่า LDP กำลังเปลี่ยนแปลง และพรรคแห่งนี้คือ LDP โฉมใหม่” นายคิชิดะ บอกกับผู้สื่อข่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว เมื่อ 14 ส.ค.

“ด้วยเหตุนี้การเลือกตั้งอย่างเปิดเผยและโปร่งใส การโต้อภิปรายอย่างเสรีและแข็งขันจึงสำคัญยิ่ง ขั้นตอนแรกที่ชัดเจนที่สุดที่จะแสดงให้เห็นว่า LDP จะเปลี่ยนแปลงคือ การที่ผมหลีกทาง” นายคิชิดะ กล่าว “ผมจะไม่เข้าร่วมในการเลือกตั้งประธานพรรคที่กำลังจะมาถึงนี้”

“การเมืองไม่อาจทำงานได้โดยปราศจากความเชื่อใจจากสังคม” นายกรัฐมนตรีวัย 67 ปี กล่าวต่อ “ตอนนี้ผมจะมุ่งสมาธิไปที่การสนับสนุนการเลือกตั้งผู้นำ LDP คนใหม่ ในฐานะสมาชิกพรรคธรรมดาคนหนึ่ง”

ทั้งนี้ตามธรรมเนียมของญี่ปุ่น หัวหน้าพรรคที่ชนะการเลือกตั้งจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยปริยาย การที่ นายคิชิดะ ไม่ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคสมัยถัดไปหมายความว่าเขาต้องลงจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลด้วย

...

นายคิชิดะ รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของแดนอาทิตย์อุทัยในเดือนตุลาคม 2564 แต่ความนิยมทั้งในตัวของเขาและพรรค LDP กลับดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจนกระทบต่อรายได้ของชาวญี่ปุ่น รวมถึงข่าวอื้อฉาวต่างๆ เช่น ความเกี่ยวพันกับลัทธิมูน หรือ โบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church) และเรื่องปกปิดเงินบริจาคพรรค

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน นายคิชิดะ ประกาศแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 17 ล้านล้านเยน (ราว 4 ล้านล้านบาท) เพื่อลดแรงกดดันจากเงินเฟ้อ และฟื้นฟูความนิยมในตัวเขาทั้งในหมู่ชาวญี่ปุ่นและสมาชิกพรรค LDP แต่ไม่สำเร็จ

นอกจากเงินเฟ้อแล้ว เศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังหดตัวลง 0.7% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 และถึงแม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นมาบ้างในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เงินเยนก็ยังคงเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่อ่อนค่าลงมากที่สุดในโลก กระทบอย่างหนักต่อการนำเข้าสินค้า

อนึ่งหาก นายคิชิดะ เป็นหัวหน้าพรรคต่อ เขาจะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ถึงปี 2568 หรือจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด เพื่อเสริมสถานะของตัวเองให้มั่นคงขึ้น อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว NHK รายงานว่า สมาชิกพรรค LDP เชื่อมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า การเลือกตั้งภายใต้การนำของ นายคิชิดะ อาจทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดี หลังพรรค LDP แพ้การเลือกตั้งซ่อมถึง 3 สนาม ในเดือนเมษายน.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna