ผู้นำยูเครนออกมาอ้างว่า ทหารของพวกเขาบุกรุกเข้าไปในแคว้นคูสค์ของรัสเซียลึกมากขึ้นอีก ในวันพุธที่ 14 ส.ค. และจับตัวทหารรัสเซียได้นับ 100 นาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า ทหารของพวกเขาบุกเข้าไปในแคว้นคูสค์ ทางตะวันตกของรัสเซียได้ลึกขึ้นอีก 1-2 กม. นับตั้งแต่เข้าสู่วันพุธที่ 14 ส.ค. 2567 ซึ่งเป็นวันที่ 9 หลังเคียฟเปิดฉากปฏิบัติการภาคพื้นดินภายในดินแดนของรัสเซียเมื่อสัปดาห์ก่อน

“เรากำลังรุกคืบในแคว้นคูสค์ ราว 1-2 กม. ในหลายทิศทาง นับตั้งแต่เริ่มต้นวันนี้” เซเลนสกี กล่าวในวิดีโอคอลประชุมกับพลเอกโอเลกซานเดอร์ ซีร์สกี ประธานคณะเสนาธิการกองทัพยูเครน

เซเลนสกี บอกด้วยว่า ทหารของพวกเขาจับตัวทหารรัสเซียเอาไว้ 100 นาย และเสริมว่าเรื่องนี้จะช่วยเร่งให้การนำตัวเด็กๆ ชาวยูเครนที่ถูกพาไปรัสเซียกลับมาเร็วยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดียูเครน กล่าวอีกว่า เขากำลังพิจารณาตั้งสำนักงานบัญชาการกองทัพภายในแคว้นคูสค์ของรัสเซีย หากจำเป็น

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเอเอฟพี โพสต์คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นภาพรถบรรทุกของยูเครนขนกลุ่มชายฉกรรจ์ในชุดทหารรัสเซีย และถูกปิดตาเอาไว้ เดินทางข้ามพรมแดนระหว่างแคว้นคูสค์เข้าสู่แคว้นซูมีของยูเครน

อนึ่ง การโจมตีของยูเครนทำให้ในวันพุธ แคว้นเบลโกรอดของรัสเซียซึ่งติดกับชายแดนยูเครน ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นแห่งที่ 2 ต่อจากแคว้นคูสค์ โดยผู้ว่าการรัฐเปิดเผยว่า แคว้นของเขาถูกโจมตีด้วยโดรนถึง 23 ครั้ง ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ด้านนายพลซีร์สกีบอกกับประธานาธิบดีเซเลนสกีด้วยว่า กองทัพยูเครนเสร็จสิ้นปฏิบัติการค้นหาและทำลายล้างทหารรัสเซียในเมืองซุดชา (Suzha) ในแคว้นคูสค์แล้ว และควบคุมเมืองชายแดนแห่งนี้ไว้ได้โดยสมบูรณ์ ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของยูเครนเผยแพร่ภาพทหารยูเครนปลดธงชาติรัสเซียที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองซุดชา

...

อย่างไรก็ตาม พลตรีอัปตี อเลาดีนอฟ หนึ่งในผู้บัญชาการอาวุโสของรัสเซีย ยอมรับว่า กองทัพยูเครนสามารถยึดหมู่บ้านได้หลายแห่ง และเข้าสู่พื้นที่โดยรอบและบางจุดภายในเมืองซุดชา แต่ยังไม่ได้ควบคุมเมืองนี้โดยสมบูรณ์ เขาอ้างด้วยว่ากองทัพรัสเซียเกือบจะสกัดกั้นการรุกคืบของฝ่ายยูเครนได้ทั้งหมดแล้ว.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnnbbc