สื่อต่างชาติยักษ์ใหญ่ ทั้งซีเอ็นเอ็น บีบีซี และรอยเตอร์รายงานไปทั่วโลก "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นตำแหน่งนายกฯ ชี้ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศไทย

เมื่อ 14 ส.ค. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ รวมทั้ง ซีเอ็นเอ็น รอยเตอร์ และบีบีซี รายงานข่าวไปทั่วโลกว่า ศาลรัฐธรรมนูญของไทย มีมติ 5 ต่อ 4 สั่งนายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีแต่งตั้งอดีตทนายความ ซึ่งเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

รอยเตอร์รายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญซึ่งมีมติโดยเสียงข้างมาก (5 ต่อ 4) วินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จากกรณีแต่งตั้งอดีตทนายความ ซึ่งเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

ขณะที่ BBC รายงานว่า จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมา เกิดรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง และล่าสุดคือในปี 2557 เมื่อกองทัพได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ

ด้าน CNN สื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา รายงานไปทั่วโลกว่า การที่นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สร้างความตกใจอย่างมาก และทำให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

...