ผู้นำยูเครนอ้าง ทหารยึดหมู่บ้านรัสเซียได้เพิ่มอีกหลายสิบแห่ง ขณะที่กระทรวงต่างประเทศยืนยันว่า ยูเครนไม่สนใจเรื่องยึดดินแดน แต่จะโจมตีจนว่ารัสเซียจะยอมยุติสงคราม

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน อ้างว่า ทหารของพวกเขายึดหมู่บ้านและชุมชนในแคว้นคูสค์ ทางตะวันตกของรัสเซียได้ 74 แห่งแล้ว หลังโจมตีภายในดินแดนของรัสเซียเป็นวันที่ 8 เมื่อวันอังคารที่ 13 ส.ค. 2567

ยูเครนเริ่มปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินภายในดินแดนของรัสเซียเมื่อ 6 ส.ค. ทำให้เกิดการปะทะกับทหารรัสเซียบริเวณชายแดนมาจนถึงวันนี้ โดยในเบื้องต้น รักษาการผู้ว่าการแคว้นคูสค์ ระบุว่า มีประชาชนต้องอพยพแล้ว 121,000 ราย และอีก 59,000 คนได้รับแจ้งเตือนให้อพยพแล้วเช่นกัน

ส่วนในแคว้นเบลโกรอดซึ่งอยู่ติดกัน มีประชาชนอพยพแล้ว 11,000 ราย

ก่อนหน้านี้ พลเอกโอเลกซานเดอร์น ซีร์สกี ประธานคณะเสนาธิการทหารกองทัพยูเครน อ้างว่า ทหารของพวกเขายึดดินแดนรัสเซียได้แล้ว 1,000 ตร.กม. แต่สถาบันศึกษาสงคราม (ISW) ในสหรัฐฯ ไม่เชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครนโดยสมบูรณ์

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของยูเครน ระบุในวันอังคารว่า ยูเครนไม่ได้สนใจเรื่องการยึดครองดินแดนในแคว้นคูสค์ และการโจมตีของพวกเขาจะหยุดลงเมื่อรัสเซียยอมตกลงฟื้นฟูสันติภาพ

“ยิ่งรัสเซียตกลงฟื้นฟูสันติภาพอย่างเป็นธรรมเร็วเท่าใด การโจมตีของยูเครนในดินแดนรัสเซียก็จะหยุดลงเร็วเท่านั้น ตราบใดที่ปูตินยังคงทำสงครามต่อ เขาจะได้รับการตอบสนองเช่นนี้จากยูเครน” โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าว พร้อมเสริมว่า ปฏิบัติการนี้กำลังช่วยเหลือทหารในแนวหน้า เนื่องจากมันป้องกันไม่ให้รัสเซียส่งทหารไปดอนบาสเพิ่มเติม

...

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีปูตินไม่มีท่าทีโอนอ่อนให้แก่ยูเครน โดยเขาออกมากล่าวหายูเครนว่า ก่ออาชญากรรมต่อประชาชนชาวรัสเซีย และว่าเคียฟจะได้รับการตอบโต้ที่คู่ควรกันอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc