ไฟป่ารุนแรงทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ กำลังลุกลามประชิดเมืองหลวงแห่งนี้แล้ว ทำให้ชาวกรีซนับพันคนต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนนับพันคนต้องอพยพออกจากบ้านของตัวเองในพื้นที่ทางเหนือของกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ส.ค. 2567 รวมถึงที่เมืองมาราธอน หนึ่งในเมืองประวัติศาสตร์ของประเทศ หลังจากลมแรงพัดกำแพงไฟป่าให้รุกคืบเข้าใกล้เมืองหลวงแห่งนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นอย่าง ERT ไฟป่าที่กำลังลุกไหม้มีความกว้างถึง 30 กม. และหลายจุดเปลวไฟพุ่งขึ้นฟ้าสูงถึง 25 ม. กำลังเคลื่อนเข้าหากรุงเอเธนส์ ในขณะที่นักดับเพลิงกว่า 700 นาย อากาศยานกว่า 30 ลำ และรถดับเพลิงอีก 119 คัน กำลังพยายามยับยั้งไฟป่า ซึ่งตอนนี้อยู่ในเขตชานกรุง ใกล้ภูเขาเพนเทลิคอน (Pentelikon)

เจ้าหน้าที่ดับไฟในเมืองเพนเตลี ทางเหนือของกรุงเอเธนส์
เจ้าหน้าที่ดับไฟในเมืองเพนเตลี ทางเหนือของกรุงเอเธนส์

...

อย่างไรก็ตาม จำนวนเจ้าหน้าที่ดังกล่าวยังไม่เพียงพอรับมือไฟป่า ทำให้ทางการกรีซต้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ โดยสเปน, อิตาลี, ตุรกี, โรมาเนีย และแคนาดา เตรียมส่งเจ้าหน้าที่มาสมทบ ขณะที่ฝรั่งเศสจะส่งเฮลิคอปเตอร์ ซุปเปอร์ พูมา มาช่วยเหลือ ส่วนสาธารณรัฐเช็ก จะส่งเจ้าหน้าที่มา 75 นาย กับรถดับเพลิงอีก 25 คัน

ควันจากไฟป่ายังถูกกระแสลมพัดเข้าสู่กรุงเอเธนส์ ทำให้ชาวกรุงเอเธนส์ต้องสวมหน้ากากป้องกันตัวเองจากมลภาวะทางอากาศ

ทางการกรีซเปิดสนามโอลิมปิก สเตเดียม ทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ รวมถึงสนามกีฬาอื่นๆ เพื่อใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราวแก่ประชาชนที่ต้องอพยพหนีไฟป่า ขณะที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ 3 แห่งในเขตชานกรุงก็ถูกอพยพเช่นกัน

ชาวเมืองเพนเตลี ทางเหนือของกรุงเอเธนส์ ร่ำไห้ หลังเก็บของหนีไฟป่าได้เพียงบางส่วน
ชาวเมืองเพนเตลี ทางเหนือของกรุงเอเธนส์ ร่ำไห้ หลังเก็บของหนีไฟป่าได้เพียงบางส่วน

นายวาสซิลิส วาธราโคกิยานนิส โฆษกสำนักงานดับเพลิง เปิดเผยว่า การต่อสู้กับไฟป่าทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดแผลไฟไหม้สาหัส 1 นาย อีก 1 นายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะเกิดปัญหาทางเดินหายใจ นอกจากนั้นยังมีผู้เจ็บป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจเล็กน้อยต้องเข้ารับการรักษาอีก 13 ราย

นายวาธราโคกิยานนิส บอกอีกว่า ลมทำให้ไฟป่าที่ดับหรือถูกควบคุมได้แล้ว จุดติดขึ้นมาอีกครั้งมากกว่า 40 แห่งในวันจันทร์

ทั้งนี้ เขตฮาลานดรี (Halandri) กลายเป็นพื้นที่ชานกรุงเอเธนส์แห่งล่าสุดที่ต้องสั่งอพยพประชาชนบางส่วน เพราะความเสี่ยงจากไฟป่า เช่นเดียวกับที่เขตเนอา เพนเตลี ซึ่งมีบ้านเรือนหลายหลังถูกไฟเผาทำลายไปแล้ว ขณะที่ประชาชนในเขตดีโอนีซอส (Dionysos) ก็ได้รับข้อความเตือนให้อพยพไปยังเขตคิฟิสเซีย (Kifissia) ที่อยู่ติดกัน

ชุมชนกับเมืองขนาดเล็กกว่าหลายแห่ง รวมถึงเมืองมาราธอน เริ่มอพยพไปตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์แล้ว โดยนายสเตอร์เจียส ซีร์คาส นายกเทศมนตรี กล่าวว่า “เรากำลังเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ เมืองของเรากำลังถูกเปลวไฟลุกท่วม”

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna