ทหารยูเครนยึดหมู่บ้านรัสเซียได้ 28 แห่งแล้ว หลังบุกโจมตีข้ามพรมแดนครบ 1 สัปดาห์ ขณะที่ฝ่ายรัสเซียต้องอพยพประชาชนบริเวณชายแดนกว่า 1.8 แสนคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศในวันจันทร์ที่ 12 ส.ค. 2567 ว่า พวกเขาจะขับไล่ศัตรูออกจากดินแดนของรัสเซียให้ได้ หลังจากทหารยูเครนซึ่งข้ามพรมแดนมาโจมตีภายในดินแดนรัสเซีย ยึดการควบคุมหมู่บ้านไปแล้วหลายสิบแห่ง

ขอบเขตการโจมตีของยูเครนเริ่มชัดเจนขึ้นในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของการโจมตี โดยปูตินได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่แคว้นบริเวณชายแดน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากฝ่ายความมั่นคง, รัฐบาล และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

นายอเล็กเซย์ สเมียร์นอฟ รักษาการผู้ว่าการแคว้นคูร์สก์ ทางตะวันตกสุดของรัสเซีย ซึ่งกำลังถูกทหารยูเครนโจมตีอย่างหนัก บอกกับปูตินว่า ตอนนี้หมู่บ้าน 28 แห่งในแคว้นของเขาอยู่ในการควบคุมของยูเครนไปแล้ว และเสริมว่า ทหารยูเครนสามารถรุกคืบเข้ามาในดินแดนได้ราว 12 กม. ตลอดแนวชายแดนเป็นระยะทาง 40 กม.

นายสเมียร์นอฟบอกด้วยว่า ประชาชนกว่า 180,000 คน ได้รับการแจ้งเตือนให้อพยพ โดย 121,000 คนในจำนวนนี้ อพยพไปแล้ว

ด้านนายวียาเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอด ซึ่งอยู่ติดกัน เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ซึ่งโพสต์บน เทเลแกรม ว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเขตคราสโนยารุสกี กำลังถูกเคลื่อนย้ายไปยังที่ที่ปลอดภัยกว่า หลังจากศัตรูมีความเคลื่อนไหวบริเวณชายแดน

นายอันเดรย์ มิสคอฟ หัวหน้าคณะบริหารเขตคราสโนยารุสกี ออกมายืนยันในเวลาต่อมาว่า อพยพประชาชนไปแล้ว 11,000 คน

ทั้งนี้ การบุกโจมตีข้ามพรมแดนของยูเครนกำลังถูกมองว่า อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมในสงครามกับรัสเซีย ซึ่งดำเนินมานานกว่า 2 ปีครึ่งแล้ว โดยที่ผ่านมา กองทัพยูเครนคอยยิงมิสไซล์และขีปนาวุธเข้าสู่แคว้นเบลโกรอดเป็นครั้งคราวอยู่แล้ว แต่ไม่เคยส่งทหารข้ามพรมแดนไปโจมตีมาก่อน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 ส.ค.

...

แต่ต้องรอจนถึงวันเสาร์ที่ 10 ส.ค. ประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน จึงออกมายอมรับว่า ยูเครนกำลังโจมตีภายในดินแดนของรัสเซียจริงๆ โดยระบุว่า ทำเพื่อผลักดันสงครามเข้าสู่ดินแดนของประเทศผู้รุกราน “ยูเครนกำลังพิสูจน์ว่า พวกเขาสามารถฟื้นฟูความยุติธรรม และสร้างแรงกดดันที่จำเป็นแก่ผู้รุกรานได้”

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีคลิปวิดีโอเผยแพร่บนโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นว่า ทหารยูเครนยึดอาคารบริหารของหมู่บ้านสเวอร์ดลิโคโว (Sverdlikovo) และโปรอซ (Poroz) ขณะที่กองทัพยูเครนอ้างว่า พวกเขายึดหมู่บ้านในแคว้นคูร์สก์ได้หลายแห่ง รวมถึงหมู่บ้านกูเอโว (Guevo) ของรัสเซีย ซึ่งห่างจากชายแดนยูเครนเพียง 3 กม. พร้อมเผยแพร่ภาพที่พวกเขาปลดธงชาติรัสเซียลงจากอาคารบริหาร

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กองทัพของพวกเขากำลังปะทะกับทหารยูเครนใกล้หมู่บ้านโทลปิโน (Tolpino) และหมู่บ้านออบช์คี โคโลเดซ (Obshchy Kolodez) ซึ่งห่างจากชายแดนยูเครน-รัสเซีย 25 กม. กับ 30 กม. ตามลำดับ

อนึ่ง ปฏิบัติการโจมตีแคว้นคูร์สก์ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากรัสเซียมีความก้าวหน้าในการโจมตีฝั่งตะวันออกของยูเครน โดยยึดหมู่บ้านได้หลายแห่งต่อเนื่องกัน ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนมองว่า การโจมตีแคว้นคูร์สก์อาจเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามบีบให้รัสเซียโยกกองทัพไปจากฝั่งตะวันออก และคลายแรงกดดันแก่ทหารยูเครน

ที่มา : cnn