สหรัฐฯ ส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธไปตะวันออกกลางเพิ่ม พร้อมเร่งเรือบรรทุกเครื่องบินที่ส่งไปก่อนหน้านี้ให้เดินทางเร็วขึ้น ท่ามกลางความกังวลว่าอิหร่านจะเปิดฉากโจมตีอิสราเอล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เพนตากอนออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ที่ 11 ส.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกคำสั่งให้ส่งเรือดำน้ำติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี “ยูเอสเอส จอร์เจีย” ไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง

นอกจากนั้น นายออสตันยังสั่งให้เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น ซึ่งถูกส่งไปตะวันออกกลางก่อนหน้านี้ พร้อมกับเครื่องบินรบ F-35 เร่งเดินทางไปยังจุดหมายให้เร็วขึ้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐฯ เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่า ความขัดแย้งในตะวันออกกลางอาจขยายวงกว้างมากขึ้น ตามหลังการลอบสังหารนายฟูอัด ชูกร์ ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในการโจมตีกรุงเบรุตของเลบานอน และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ขณะที่เขาอยู่ในกรุงเตหะรานของอิหร่าน

อิหร่านกล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายฮานิเยห์ถึงในแผ่นดินของพวกเขา และประกาศจะมีการตอบโต้ นอกจากนั้น รัฐบาลยิวยังต้องเฝ้าระวังการโจมตีจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอนด้วย เพราะพวกเขาก็ประกาศจะล้างแค้นอิสราเอลที่สังหารนายฟูอัด ชูกร์ เช่นกัน

ศาสตราจารย์ เมห์ราน คัมราวา จากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในกาตาร์ วิเคราะห์ว่า การที่สหรัฐฯ ส่งเรือดำน้ำไปตะวันออกกลางอย่างเปิดเผย มีจุดประสงค์เพื่อป้องปรามอิหร่านและฮิซบอลเลาะห์ อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่ามีโอกาสที่อิหร่านจะวางแผนการบางอย่างและดำเนินการโจมตี

ความกังวลที่เกิดขึ้นทำให้สายการบินโดยสารหลายเจ้าตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินไปในตะวันออกกลางแล้ว เช่น ลุฟต์ฮันซา ประกาศในวันจันทร์ที่ 12 ส.ค. 2567 ว่า พวกเขาจะระงับเที่ยวบินจากกรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล ไปกรุงเบรุต ของเลบานอน, เที่ยวบินจากกรุงอัมมาน ของจอร์แดน ไปเมืองเออร์บิล ของอิรัก และกรุงเตหะราน ของอิหร่าน จนถึงวันที่ 21 ส.ค.นี้ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

...

ด้าน สวิส แอร์ ก็ระงับเที่ยวบินไปเทลอาวีฟ และเบรุต ในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ แอร์ฟรานช์ ขยายเวลาระงับเที่ยวบินไปกรุงเบรุต ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ 29 ก.ค. ไปจนถึงวันพุธที่ 14 ส.ค.นี้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc