เกาหลีใต้เริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามการทำฟาร์มสุนัขเพื่อการฆ่า และการจัดจำหน่ายเนื้อสุนัขเพื่อการบริโภค อย่างเป็นทางการแล้ว

กฎหมายห้ามการเพาะพันธุ์หรือการฆ่าสุนัขในฟาร์มสุนัข รวมถึงการจำหน่ายเนื้อสุนัข มีผลบังคับใช้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ส.ค.) โดยเกาหลีใต้กำลังดำเนินการชดเชยให้กับร้านค้าในอุตสาหกรรมฟาร์มสุนัขในประเทศกว่า 5,600 แห่งที่อยู่ระหว่างการปิดกิจการ

หลังการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ รัฐบาลจะจัดทำแพ็กเกจช่วยเหลือให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเนื้อสุนัข ซึ่งรวมถึงฟาร์มสุนัขและร้านอาหารเนื้อสุนัข โดยกระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบท ระบุว่ามีธุรกิจทั้งหมด 5,625 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายนี้ และด้วยเหตุนี้จึงมีสิทธิได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

กระทรวงจะเสนอค่าชดเชยเป็นมูลค่าซากของทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับฟาร์มสุนัขหรือโรงฆ่าสัตว์ ตามระดับการบังคับใช้กฎหมาย นอกจากนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัขจะได้รับเงินชดเชยสำหรับค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนและเงินชดเชยเพิ่มเติม ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดจำนวนเงินในภายหลังโดยเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

สำหรับผู้จัดจำหน่ายเนื้อสุนัขหรือเจ้าของร้านอาหาร กระทรวงอาหารและยาของเกาหลีใต้ จะชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการปิดกิจการ หากได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล ส่วนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุนัขที่ต้องการเปลี่ยนแปลงธุรกิจของตนสามารถขอเงินทุนจากรัฐบาลเพื่อปรับปรุงสถานที่ประกอบการของตน รวมถึงบริการที่รัฐสนับสนุน เช่น การให้คำปรึกษาและการฝึกอบรม

กฎหมายยังระบุว่า รัฐบาลยังเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ที่ทำงานเพื่อยุติการบริโภคเนื้อสุนัข คณะกรรมการชุดนี้มีประธานคือ นายพัค บอม-ซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบท และจะประกอบด้วยสมาชิกไม่เกิน 25 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาล เกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัข ผู้สนับสนุนสิทธิสัตว์ และผู้เชี่ยวชาญ

...

รัฐบาลกล่าวว่าการดำเนินการดังกล่าว จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับกระบวนการเปลี่ยนแปลงหรือการปิดกิจการของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัข เนื่องจากพวกเขาจะได้รับช่วงผ่อนผันตามกฎหมายเป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่ง

เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบในเดือนกุมภาพันธ์ 2570 ผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย ด้วยการฆ่าสุนัขเพื่อผลิตเนื้อ จะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับ 30 ล้านวอน (ราว 771,610 บาท) ในขณะที่ผู้ที่เลี้ยงสุนัขเพื่อผลิตเนื้อหรือเพื่อจำหน่าย จะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับ 20 ล้านวอน (ราว 514,400 บาท)

กฎหมายห้ามผลิตเนื้อสุนัข มีผลบังคับใช้บางส่วนเมื่อประกาศใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยห้ามการจัดตั้งฟาร์มสุนัขแห่งใหม่ โดยมีโทษปรับสูงสุด 3 ล้านวอนสำหรับผู้ฝ่าฝืน

อย่างไรก็ตาม ความไม่พอใจของผู้เลี้ยงสุนัขยังคงไม่ลดลง เมื่อเดือนมีนาคม สมาคมเนื้อสุนัขเพื่อการบริโภคแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้เลี้ยงสุนัขประมาณ 1.5 ล้านตัว ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลโดยอ้างรัฐธรรมนูญว่า การกระทำดังกล่าวละเมิดเสรีภาพในการเลือกอาชีพและเสรีภาพในการเลือกอาหาร

กลุ่มดังกล่าวได้ร้องขอให้คณะกรรมการตรวจสอบในเกาหลีใต้ ตรวจสอบกรณีการใช้อำนาจในทางมิชอบเพื่อทำลายแหล่งทำกินของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัขในเดือนกรกฎาคมด้วย

การบริโภคเนื้อสุนัขบนคาบสมุทรเกาหลีเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานหลายศตวรรษ โดยบางคนเชื่อว่าเนื้อสุนัขช่วยให้มนุษย์ฟื้นคืนความแข็งแรงได้

คิม กึนฮี สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเลี้ยงสุนัข 8 ตัวและแมว 5 ตัวในบ้านพักของเธอ ได้แสดงเจตจำนงอย่างต่อเนื่องที่จะยุติการกินเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล เข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม 2565 ร่างกฎหมายที่จะห้ามการบริโภคเนื้อสุนัขผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อเดือนมกราคม

ในขณะเดียวกัน เนื้อแพะดำของเกาหลีใต้ กำลังเผชิญกับราคาที่สูงขึ้น เนื่องจากถูกมองว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่กินเนื้อสุนัข จากการประมาณการล่าสุดของสมาคมแพะดำเกาหลี ราคาขายส่งเนื้อแพะดำอยู่ที่ 20,000 วอนต่อกิโลกรัม (ราว 514 บาท) ณ เดือนมิถุนายน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์จากสามปีก่อน.

ที่มา The Korea Herald

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign